Song hành cùng nhiều thế hệ các nhà tạo mẫu trong khoảng 20 năm trở lại đây, gắn bó với cương vị giám khảo của khá nhiều cuộc thi, nhưng có lẽ không có điều gì làm Khánh - nhà tạo mẫu tóc, chủ thương hiệu Khánh Vĩnh Hoàng - lại cảm thấy đau lòng, bức xúc bằng chính những vấn đề liên quan đến một số… cuộc thi

Mặc dù Khánh hoàn toàn không phủ nhận vai trò quan trọng của các cuộc thi nói chung, và những cuộc thi “Cây Kéo Vàng” nói riêng, nếu thực sự đó là những cuộc thi chất lượng. Với cảm quan của một người trong nghề, yêu nghề, muốn nghề được tôn vinh và ngày càng vươn xa hơn, Khánh đã chia sẻ cùng Tóc Đẹp góc nhìn riêng của chị với các cuộc thi hôm nay, như một cái nhìn tổng kết, khép lại một năm vui, buồn của ngành Tóc.

 Bán “Cây Kéo Vàng”

Có một thời khi ngành Tóc Việt Nam còn chưa phát triển mạnh mẽ cả chiều rộng và chiều dọc như hiện nay, và khi ngành Tóc Việt Nam cũng đang còn thiếu vắng những “bà đỡ” của các cuộc thi, những nhãn hàng, thương hiệu mỹ phẩm danh tiếng, “dân” Tóc Việt chỉ mới biết đến một vài thương hiệu hóa mỹ phẩm, mới chỉ biết đến một vài cuộc thi có thể đếm được trên đầu ngón tay được tổ chức trong từng năm dành cho những người thợ ngành Tóc biểu diễn, thì đó là thời mà cuộc thi “Cây Kéo Vàng” xuất hiện.

Còn nhớ những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ XX, một số cuộc thi “Cây Kéo Vàng” đã là bệ phóng tôn vinh, nâng đỡ cho những tài năng trẻ, những tay kéo thật sự tài năng trở thành kéo thủ chuyên nghiệp, thành những cánh chim đầu đàn của một, hai thế hệ nhà tạo mẫu Việt Nam. Nhưng những cuộc thi chất lượng như thế không phải lúc nào cũng giữ được tiêu chí trong sáng và kéo dài được danh tiếng của mình từ thập niên này sang thập niên khác. Những năm gần đây thì các cuộc thi càng ngày càng biến dạng. Những cuộc thi chất lượng như thuở ban đầu không còn nhiều. Thay vào đó là bề bộn các cuộc thi do những tổ chức chuyên đi kiếm tiền bằng cách bán danh xưng và sự nổi tiếng cho các salon Tóc. Họ tìm đến những salon nhỏ ở thành phố hay những salon ở tỉnh lẻ để chào bán những danh hiệu “Cây Kéo Vàng” hay  “Nhà Tạo Mẫu Tóc Ấn Tượng Nhất Việt Nam”... Có rất nhiều danh xưng mỹ miều được gắn cho các cuộc thi. Và các tổ chức này cũng có bắt chước quy trình của những cuộc thi uy tín, tổ chức những buổi Hairshow trình diễn những mẫu tóc đẹp do các nhà tạo mẫu tóc thiết kế, có tiệc tùng, có ca sĩ khách mời nổi tiếng hát hò…, cuối buổi sẽ vinh danh vài chục Nhà Tạo Mẫu đạt danh hiệu “Cây Kéo Vàng” từ khắp vùng miền của Việt Nam mà chẳng cần ai đánh giá mức độ hay dở của tay nghề.

Đó là trên sân khấu. Sau cánh gà cũng có vô số chuyện cười ra nước mắt... Từ lúc nào những cuộc thi vì mục đích kiếm tiền đó cũng có sẵn bộ sậu “thợ tóc” kiếm tiền bằng cách thiết kế tóc người mẫu trình diễn dùm các “Cây Kéo Vàng” tương lai. Và cũng không hiếm cảnh các “Cây Kéo Vàng” vây quanh Ban Tổ Chức thắc mắc về số tiền mà họ đã đóng vì người đóng ít, kẻ đóng nhiều tùy thuộc vào mức độ quen biết hay biết cách mặc cả với Ban Tổ Chức.

Vì cạnh tranh giữa các nhà tổ chức mà giá cả của danh hiệu đã tuột thê thảm, từ vài chục triệu để được “vinh danh” trên sân khấu cùng vài Nhà Tạo Mẫu Tóc, đến có hãng hóa mỹ phẩm hoặc phân phối các sản phẩm hóa mỹ phẩm đã gửi bằng chứng nhận đoạt “Cây Kéo Vàng” đến tận Salon cho hàng trăm khách hàng, khi họ mua hàng hóa đạt trị giá vài triệu đồng.

Khách đến nhanh, và khách… chạy nhanh

Cá nhân Khánh, cũng như một số các nhà tạo mẫu có uy tín đã hiểu được bức tranh thật sự đằng sau các cuộc thi như vậy, nên đã từ chối rất nhiều chương trình thi thố có tên “Cây Kéo Vàng” hay “Nhà Tạo Mẫu Xuất Sắc Nhất”…, và để dành nhiệt huyết cho việc tham dự các chương trình có uy tín, có đóng góp thức sự  cho thế giới thợ tóc… Thế nhưng, đôi khi chúng tôi vẫn gặp… “xui”.

Đó là khi tham dự một chương trình thi tài giữa các thợ tóc trẻ, ngồi ghế chấm điểm cùng với các anh chị em nổi tiếng trong giới thợ tóc, cùng nhau tuyên thệ chấm công bằng cho sân chơi này thật vui… thế mà trong thành phần BGK bỗng có vài vị cho điểm thiên vị một số thí sinh một cách lộ liễu khiến cho kết quả bị thay đổi hẳn, “người xứng đáng” thì đậu giải làng nhàng còn “kẻ ba mớ” thì đậu giải cao. Lúc bấy giờ Khánh không hiểu, nhưng sau đó mới biết là họ có thể mua thành viên Ban Giám Khảo... Sau đó thậm chí còn “lòi” ra chuyện một thí sinh đã bỏ tiền ra mua giải nhưng không đoạt giải cao nhất, và ầm ĩ gây chuyện vì vào giờ chót bị  thí sinh khác bỏ tiền nhiều hơn ẵm mất giải nhất…

Không còn gì chán với những giải thưởng có thể mua được bằng tiền. Khánh hiểu đối với nhiều thợ tóc trẻ, họ luôn mong mỏi nhanh chóng gặt vinh quang của nghề. Ai làm nghề mà chẳng mong có ngày đạt đến đỉnh vinh quang. Kèm theo danh vọng, nổi tiếng - những thứ hư danh có thể mang đến cho họ sự mến mộ và có thêm nhiều khách hàng. Nhưng với những người thợ thật sư yêu nghề, Khánh luôn mong rằng các bạn hãy bỏ công sức chính đáng của mình, cố gắng nắm thật vững kỹ thuật làm tóc, tham khảo thêm cách sử dụng hóa chất từ kỹ thuật của các hãng thuốc và tự sáng tạo những mẫu tóc đẹp cho khách hàng của mình, đó là bí quyết duy nhất để khách hàng sẽ tìm đến, thủy chung với các bạn. Đừng phí tiền của vào những danh vọng hão huyền, bởi tuy nó giúp mang khách đến nhanh nhưng khách chạy đi còn nhanh hơn nếu bạn chỉ có tiếng mà tay nghề thì làng nhàng.

Với khách hàng, Khánh cũng mong  mọi người hãy tìm hiểu và trang bị cho mình một số kiến thức cơ bản về các sản phẩm làm tóc đang có trên thị trường, hãy tìm cho mình một vài thợ tóc thật sự tin tưởng kẻo giao nhầm mái tóc thân thương của mình cho những “Cây Kéo Vàng Dzỏm” chăm sóc. Vì quần áo, xe cộ có thể thay đổi bất cứ lúc nào còn mái tóc khi phải cắt ngắn vì hư thì phải chờ đợi một thời gian mới dài ra được, và chi phí phục hồi một mái tóc hư cao gấp vài chục lần một lần làm tóc.

Kết lại năm 2011, sẽ thật buồn khi Khánh phải chúc mọi người may mắn vì “những Nhà Tạo Mẫu biết tạo kiểu và chăm sóc mái tóc khỏe đẹp thì rất nhiều, nhưng các Nhà Tạo Mẫu chuyên phá tóc cũng không ít”. Chúc độc giả của Tóc Đẹp trên mọi miền đất nước một năm mới mạnh khỏe, tươi vui và đặc biệt có những mái tóc khỏe đẹp, quyến rũ nhờ bàn tay lành nghề của những người thợ thực sự xứng đáng là những chuyên gia làm đẹp trong ngành Tóc!

Chuyên đề Tóc Đẹp số 47/2011


Bài cùng chuyên mục

Bình Luận

Viết nhận xét

Tên
Email
dich vu thiet ke website dịch vụ thiết kế website