Now Reading
Người Nhật kinh doanh salon tóc như thế nào?

Người Nhật kinh doanh salon tóc như thế nào?

 

Hiệp hội Japan Unisex Hairstylist Association gồm các nhà tạo mẫu tóc khu vực phía bắc Tokyo, Nhật Bản. Hair Festival được hiệp hội tổ chức định kỳ vào tháng 11 hàng năm với mục đích giao lưu học hỏi lẫn nhau thu hút hơn 1000 nhà tạo mẫu tóc tại Nhật và một số nước Đông Nam Á tham dự. Năm 2012, được sự giới thiệu của Công ty Cổ phần Snet, nhà phân phối sản phẩm chăm sóc tóc chuyên nghiệp PHYTO.S, ban lãnh đạo Hiệp hội gồm Chủ tịch Hisao Okubo cùng các thành viên ban lãnh đạo: Ông Takanobu Ishikawa, Nakano Tetsuo, Yoshitaka Yamauchi đã có chuyến thăm và giao lưu với các nhà tạo mẫu tóc Việt Nam. Nhân dịp này, Tóc Đẹp đã có buổi phỏng vấn ông Hisao Okubo – Chủ tịch Hiệp hội về thị trường kinh doanh Salon tại Nhật.

Xin ông giới thiệu vài nét về bản thân và cho biết lý do gì đã đưa ban lãnh đạo Hiệp hội tới Việt Nam?

Là người đã làm việc trong ngành tóc 40 năm, trải qua nhiều biến động của thời cuộc, hiện giờ tôi đang sở hữu chuỗi 10 Salon nằm trải rộng tại các địa điểm khác nhau trong khu vực giữa Tokyo và Osaka. Hàng năm, chúng tôi tổ chức ngày hội Festival dành cho các nhà tạo mẫu tóc thuộc khu vực phía bắc Tokyo và trong vòng 3 năm gần đây Festival của Hiệp hội Unisex Hairstylist Association đã thu hút được nhiều nhà tạo mẫu tóc tại khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, chưa có sự tham gia của các nhà tạo mẫu tóc Việt Nam.

Năm nay, nhờ sự thu xếp của Công ty Cổ phần Snet, chúng tôi đã có dịp tới thăm các nhà tạo mẫu tóc tại đất nước các bạn. Điều làm chúng tôi thực sự ngạc nhiên và bất ngờ là trình độ tay nghề của các nhà tạo mẫu tóc Việt Nam không hề có sự chênh lệch với các nhà tạo mẫu tóc Nhật Bản. Quả thực, nền kinh tế Nhật Bản phát triển hơn nhiều nền kinh tế Việt Nam nhưng trình độ tay nghề của các bạn trong lĩnh vực tóc thì không hề thua kém, đây quả là điều ngỡ ngàng với chúng tôi. Chúng tôi rất muốn được mời các nhà tạo mẫu tóc Việt Nam tham dự Festival 2013, mục đích chuyến đi này của chúng tôi hoàn toàn không phải tìm kiếm lơi nhuận, mà muốn mở rộng giao lưu với cộng đồng tạo mẫu tóc Việt Nam.

Cảm ơn ông đã có những nhận xét tốt đẹp về cộng đồng các nhà tạo mẫu tóc Việt Nam, ông có thể giới thiệu chung về thị trường kinh doanh Salon tại Nhật Bản?

Như các bạn đã biết, nền kinh tế Nhật Bản dù vẫn chiếm vị trí lớn thứ 3 thế giới nhưng trong những năm gần đây luôn gặp nhiều thử thách, ngành kinh doanh salon, vì thế cũng không thể miễn nhiễm được với tình hình chung. Mặc dù việc mở một salon tóc tại Nhật Bản phải được cấp phép chứ không tự do ai muốn thì mở và phải đáp ứng một loạt những tiêu chuẩn về tay nghề, diện tích mặt bằng, ánh sáng, chỗ đậu xe… Nhưng số lượng salon mở ra ngày một đông và cạnh tranh nhau rất khốc liệt. Có một xu hướng đang chiếm ưu thế là việc mở salon với giá dịch vụ rẻ.

Ở Nhật, kỹ thuật cắt chia thành hai trường phái. Một trường phái theo phong cách châu Âu mà cụ thể là xuất xứ tại Anh, trường phái này rất chú trọng tới từng chi tiết tỉ mỉ trong suốt quá trình tạo hình cho mái tóc. Trường phái thứ hai theo phong cách cắt công nghiệp của Mỹ, chú trọng tới những kỹ thuật đặc thù giúp việc hoàn tất một mái tóc được nhanh nhất đồng thời nhìn qua thì vẫn thấy chất lượng đảm bảo. Ví dụ, cùng một thời gian người cắt theo trường phái châu Âu hoàn thiện một mái tóc thì người cắt theo trường phái Mỹ có thể hoàn thành ba mái tóc. Tokyo là thị trường phát triển nhất trong lĩnh vực kinh doanh salon Tại Nhật Bản. Tokyo vừa là trung tâm chính trị đồng thời cũng là trung tâm thương mại của đất nước chúng tôi. Mức giá cao nhất tại Tokyo để hoàn thành việc cắt một mái tóc vào khoảng năm triệu đồng Việt Nam còn tại các salon nhỏ thì mức giá rẻ nhất vào khoảng hai trăm năm mươi ngàn đồng Việt Nam. Milbon là thương hiệu sản phẩm chăm sóc tóc chuyên nghiệp nổi tiếng nhất và bán chạy nhất tại Nhật Bản. Khi tới Việt Nam tôi có nghe về sự nổi tiếng của Shiseido. Ở Nhật, Shiseido nổi tiếng về các sản phẩm chăm sóc da còn dòng sản phẩm chăm sóc tóc chuyên nghiệp của Shiseido được sản xuất tại Thái Lan có lẽ chỉ để dành riêng cho thị trường Đông Nam Á vì tại đây nhãn hiệu này rất được yêu thích.

Ngày nay dường như mọi lĩnh vực đều ít nhiều chịu sự ảnh hưởng bởi sự phát triển bùng nổ của internet, ngành tóc tại Nhật có bị tác động của internet không, thưa ông?

Vâng có chứ. Internet luôn có hai mặt, tốt và xấu đi cùng với nhau, đôi khi sự tác động của nó không tốt cho tính hệ thống của lĩnh vực kinh doanh salon. Tôi có thể kể ra đây ví dụ cụ thể: Đã thành luật bất thành văn trong ngành tóc của chúng ta, và cũng để đảm bảo cho quyền lợi của khách hàng thì các dòng sản phẩm chăm sóc tóc chuyên nghiệp phải được bán qua các salon được ủy quyền, vì tại đây mới có đủ chuyên môn để tư vấn cho khách hàng sử dụng đúng sản phẩm chăm sóc tóc phù hợp với họ. Tuy nhiên, lớp trẻ ngày nay có thói quen mua hàng qua internet và ngay cả khi họ có nhu cầu với dòng sản phẩm tóc chuyên nghiệp cũng vậy, họ cũng mua qua internet để được giảm giá chứ không tới mua tại các salon được ủy quyền. Điều này tất nhiên là không tốt cho chúng tôi rồi. Phần lớn các salon chúng tôi tập trung vào cung cấp dịch vụ điều mà internet không thể làm được (cười) và chúng tôi hướng tới những khách hàng lớn tuổi, những người kỹ tính cần sự tư vấn và chăm sóc hơn là chiết khấu giảm giá, họ không có thời gian nhiều ở trên mạng.

Ví dụ thứ hai là việc đào tạo trong ngành tóc và việc mở mới salon. Ở Nhật, việc salon kiêm trường đào tạo kỹ thuật làm tóc rất phổ biến. Trong những năm gần đây số lượng salon mới mở rất nhiều và phần lớn là salon nhỏ. Điều này theo tôi là nhờ sự tác động của internet, những nhân viên được đào tạo tại các salon có tiếng sau một thời gian khi đã làm việc thuần thục họ có xu hướng ra riêng mở salon riêng. Thông qua Facebook, thông qua website dành riêng cho lĩnh vực tóc… Những nhà tạo mẫu tóc trẻ có thể giới thiệu về bản thân, những mẫu tóc đã tạo để khách hàng có thể thấy rõ về tay nghề của họ và để khách hàng yên tâm khi đến với những salon mới mở này.

Rất cảm ơn ông đã có những chia sẻ hết sức chân thành và thú vị về thị trường kinh doanh salon tại Nhật. Một câu hỏi cuối cùng, tại sao ở Việt Nam có rất nhiều salon tóc Hàn Quốc còn salon tóc Nhật Bản rất hiếm?

Tôi cũng không rõ nữa (cười). Có thể là vì người Nhật có thói quen chỉnh chu, trước khi đi đâu xa họ thường tới salon chăm sóc tóc. Vì thế dù người Nhật tới Việt Nam để du lịch khá đông nhưng họ hầu hết đã chăm sóc tóc tại Nhật trước khi đi rồi.

Nhân đây, tôi cũng xin gửi lời cảm ơn Tóc Đẹp đã dành thời gian cho buổi gặp gỡ hôm nay. Chúng tôi rất mong muốn được mời các nhà tạo mẫu tóc Việt Nam tới Nhật Bản dự Festival của hiệp hội Japan Unisex Hairstylist 2013. Và nếu điều kiện chưa cho phép các bạn tới với chúng tôi thì chúng tôi cũng rất sẵn lòng tới với các bạn khi các bạn tổ chức Festival của các nhà tạo mẫu tóc Việt Nam.

What's Your Reaction?
Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
View Comments (0)

Leave a Reply

Your email address will not be published.

© 2019 Tạp chí Tóc Đẹp. All Rights Reserved.