Thành đạt. Nổi tiếng. Lịch lãm và có một phong cách kinh doanh rất bài bản nhưng không… giống ai, đó là hình dung của nhiều người khi nói về doanh nhân Nguyễn Minh Tuấn – ông chủ thương hiệu Kềm Nghĩa.

Ông đã dành thời gian trải lòng cùng Tóc Đẹp về câu chuyện gây dựng thương hiệu và chiến lược Nghia Beauty, song hành với thương hiệu Kềm hiện có, trong thời gian tới.


Ông Nguyễn Minh Tuấn – chủ thương hiệu Kềm Nghĩa

Cơ duyên với kềm

Ông có thể cho biết cơ duyên nào khiến ông chọn kinh doanh trong lĩnh vực này? Ông có tin vào cơ duyên và giả dụ nếu ngày trước không vất vả kiếm sống từ nghề giày dép sang nghề mài kềm, thì có chắc ông sẽ đến với nghề sản xuất - kinh doanh kềm không ?

Tôi đã từng chia sẻ nhiều lần trên báo chí trước đây, tất cả đều là cơ duyên. Sau ngày giải phóng miền Nam, tôi làm nhiều nghề khác nhau để kiếm sống. Thời ấy, những thanh niên giàu có thường là thanh niên người Hoa và họ bao giờ cũng giàu hơn thanh niên Việt. Công việc mà họ làm đều liên quan đến thương mại, những sản phẩm làm ra để kinh doanh, buôn bán trên thị trường. Đúng như bạn nói, tôi làm nhiều nghề, trong đó có nghề làm giày dép rồi sau đó số phận đưa đẩy tôi đến với cây Kềm. Tôi học nghề mài kềm với ông thầy nhà ở quận 5, ông là thợ mài kềm nổi tiếng ở Sài Gòn lúc bấy giờ và cây kềm đã gắn bó với cuộc đời tôi cho đến ngày nay.

Ngoài những nỗ lực tự thân, gia đình ông có ủng hộ gì cho ông khi khởi nghiệp? Và sau khi Kềm Nghĩa đã có chỗ đứng vững chắc, ông đã nghĩ đến chuyện làm thương hiệu cho sản phẩm như thế nào ?

Tôi nhận thấy sản phẩm của mình về chất lượng không thua bất kỳ một sản phẩm nào khác cùng chủng loại, thậm chí có phần vượt trội hơn so với các sản phẩm ngoại khác. Vì vậy trong định hướng kinh doanh của mình, tôi luôn đặt ra tiêu chí xây dựng thương hiệu Kềm Nghĩa không chỉ là thương hiệu quốc gia, mà còn là thương hiệu quốc tế. Trên thực tế chúng tôi đã mở rộng thị trường ra một số nước ở Mỹ, một nước Châu Âu và Châu Á. Kềm Nghĩa đã tạo được niềm tin và được nhìn nhận là một thương hiệu có chất lượng cao.

Đâu là khoảnh khắc khó khăn nhất trong hành trình xây dựng thương hiệu Kềm Nghĩa ?

Tôi nhớ rất rõ khi lần đầu tiên đến với Hội chợ làm đẹp Cosmo Beauty ở Hồng Kông – một trong những hội chợ làm đẹp uy tín nhất trên thế giới. Và lúc đó, Kềm Nghĩa nhận được một lời từ chối thẳng thừng từ phía Ban Tổ chức. Họ từ chối vì không tin tưởng vào các Doanh nghiệp Việt Nam. Mình thật sự rất buồn khi mà dưới con mắt bạn bè quốc tế thì Doanh nghiệp Việt Nam bị đánh giá kém về nhiều mặt.

Đến năm thứ 2, tôi cũng bị từ chối dù cho công ty mình đăng kí tham gia từ rất sớm.

Và rồi cơ hội đã đến với chúng tôi khi đến phút cuối cùng có một doanh nghiệp nước ngoài không tham gia được. Ban tổ chức Cosmo Beauty đã gởi giấy mời đến Kềm Nghĩa như là một đơn vị thay thế.  Khi đó, tôi đã cố gắng tìm tòi, nghiên cứu rất nhiều để có sự chuẩn bị tốt nhất.

Ngay sau khi gian hàng Kềm Nghĩa có mặt trong Hội chợ Hồng Kông này, bắt đầu các nhà tổ chức và khách hàng quốc tế quan tâm rất nhiều, BTC đánh giá rất cao, họ gởi giấy mời cho mình tham gia những năm sau liên tiếp. Từ đó, họ có nhận định rất tốt về sản phẩm của Việt Nam. Đến nay thì các đối tác thân thiết của Kềm Nghĩa thông qua các Hội chợ quốc tế vẫn đang tiếp tục đặt hàng với số lượng lớn như Zwilling của Đức, Decorse Vorin  của Pháp và Kiepe từ Ý, …

Điều chúng tôi tự hào nhất cho đến thời điểm này có một vài hội chợ, đặc biệt là hội chợ ở Ý và Thượng Hải, Kềm Nghĩa rất hạnh phúc khi nhiều khách hàng và đối tác lớn còn phải xếp hàng chờ để có thể giao dịch với Kềm Nghĩa.

Gây dựng thương hiệu: Quá trình dài

Để có những chuỗi cửa hàng, đại lý Kềm Nghĩa rộng khắp cả nước, khai thác sâu thị trường nội địa, ông mất bao nhiêu năm và đã bỏ công sức ra sao ?

Việc thống lĩnh hệ thống phân phối trong nước là cả một quá trình dài, đó không phải là chuyện một sớm một chiều. Chúng tôi đã có ý thức việc này từ lúc đầu khởi nghiệp, và cho đến nay Kềm Nghĩa đã có hơn 140 đại lý ở khắp tỉnh thành trên toàn quốc.

Trong những năm qua, công ty không ngừng phát triển và hoàn thiện hệ thống nhà phân phối để bao phủ cả nước, tăng cường chăm sóc hỗ trợ cho các đại lý về mặt thị trường và khâu trưng bày sản phẩm. Những công việc Kềm Nghĩa đang thực hiện nhằm hoàn thiện cho chuỗi cửa hàng Kềm Nghĩa đẹp, sang trọng, đẳng cấp trong mắt người tiêu dùng và ngay cả đối với các đối thủ cạnh tranh.

Được biết, khi tiến ra ngoài biên giới, khai thác thị trường quốc tế, trái ngược với khó khăn của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu trong nước nói chung, Kềm Nghĩa hầu như không gặp trở ngại. Ông suy nghĩ gì về điều đó? Liệu ở thời điểm hiện nay, “hữu xạ tự nhiên hương” đã đủ cho chiến lược và sức mạnh cạnh tranh của Kềm Nghĩa trong hành trình hội nhập thị trường quốc tế?

Để có được việc “Hữu xạ tự nhiên hương” thì trước hết chúng ta hãy tự hoàn thiện sản phẩm và dịch vụ của mình một cách tốt nhất thì khi đó người ta mới có thể biết đến mình. Kềm Nghĩa luôn không ngừng cải tiến chất lượng sản phẩm, nâng cao hình ảnh thương hiệu bằng cách làm mới và hoàn thiện hệ thống nhận diện thương hiệu, bao bì hàng hóa.

Chúng tôi luôn khắt khe đối với hình ảnh và chất lượng của sản phẩm. Cho nên, ngay cả dưới mắt của những khách hàng và đối tác khó tính nhất thì Kềm Nghĩa vẫn đạt yêu cầu kiểm định, thậm chí vượt qua cả sự mong đợi của họ.

Hiện nay trên thị trường nội địa, Kềm Nghĩa chiếm hơn 80% thị phần. Tuy nhiên, gần đây, bên cạnh những sản phẩm xuất xưởng truyền thống, Kềm Nghĩa đã có thêm các sản phẩm hóa mỹ phẩm nhập khẩu và dịch vụ làm đẹp. Tại sao ông không tính chuyện xây thêm một thương hiệu mới, với sản phẩm hóa mỹ phẩm do chính Kềm Nghĩa sản xuất, bổ sung vào chuỗi thương hiệu đặc thù của mình ? Ở đây là vấn đề doanh thu, đầu tư hay là câu chuyện yếu thế của thương hiệu mỹ phẩm Việt, hay là chỉ một thương hiệu Kềm với ông, đã đủ ?

Từ trước đến nay, Kềm Nghĩa được biết đến là một thương hiệu với sản phẩm chủ đạo là Kềm. Và với khát vọng vươn xa của mình, Kềm Nghĩa mong muốn trở thành 1 nhà phân phối và kinh doanh sản phẩm làm đẹp. Tầm nhìn của chúng tôi là trở thành tập đoàn hàng đầu tại Việt Nam và khu vực trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ, sản phẩm làm đẹp.

Trên thực tế vào đầu năm 2009, nhãn hiệu Nghia Beauty xuất hiện trên thị trường với chức năng phân phối và kinh doanh các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp với những mặt hàng chất lượng cao được nhập từ những quốc gia tiên tiến trên thế giới, và được bảo chứng bởi thương hiệu Kềm Nghĩa nhằm phục vụ tốt hơn cho nhu cầu làm đẹp ngày càng cao của phụ nữ Việt Nam.

Chiến lược… không vội vàng

Nói về thị trường xuất khẩu, tuy Kềm Nghĩa đã có mặt ở nhiều quốc gia nhưng đóng góp trong doanh thu vẫn khá “khiêm tốn”. Ông đánh giá ra sao về thị trường xuất khẩu cho sản phẩm vật dụng dùng trong salon và vật dụng dùng trong làm đẹp cá nhân - gia đình ? Kềm Nghĩa có chiến lược mở rộng khai thác thị trường xuất khẩu ra sao trong thời gian tới ?

Kềm Nghĩa đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu từ 3 đến 5 năm nay, chủ yếu là sản phẩm Kềm. Đánh giá thị trường xuất khẩu là rất lớn nhưng chúng tôi không vội vàng. Trước mắt chúng tôi phát triển hệ thống đại lý từng bước một, để tạo đà phát triển nhanh chóng trong những năm kế tiếp. Thực tế cho thấy doanh số xuất khẩu hàng năm đều tăng trên 30%

Sắp tới chúng tôi đẩy mạnh mở rộng sản phẩm dành cho gia đình như : Nghia Beauty, O’Beauty, bộ bóp kềm và bóp du lịch. Dự đoán trong những năm tiếp theo, chúng ta sẽ có những bước tăng trưởng lớn và ổn định.

Nói về thị trường salon, tôi thấy đây là một thị trường lớn về tiềm năng, trong đó Kềm Nghĩa hội đủ yếu tố cơ bản để cạnh tranh với bất cứ thương hiệu nào khác. Tuy nhiên, chúng tôi luôn muốn bước từng bước thật chắc và vững vàng, từng bước đầu tư và xâm nhập thị trường một cách kỹ lưỡng. Điều đó sẽ đảm bảo trong các năm sau, chúng tôi sẽ phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ hơn.

Nghe nói, Kềm Nghĩa dự tính sẽ lên sàn chứng khoán sau năm 2011. Thực tế thì Kềm Nghĩa đã có lộ trình trở thành công ty đại chúng chưa? Và ông đã tính chuyện chọn đối tác, cũng như quản lý, phát triển công ty đại chúng ?

Niêm yết trên thị trường chứng khoán không chỉ là mục tiêu của Kềm Nghĩa mà của đa số doanh nghiệp Việt Nam đang hướng đến một thị trường tài chính minh bạch và hòa nhập với thế giới.

Tuy nhiên quá trình niêm yết sẽ tùy thuộc vào tình hình thị trường và thực tế của Doanh nghiệp. Để chuẩn bị cho quá trình này, chúng tôi đang tái cấu trúc doanh nghiệp. Hiện nay Kềm Nghĩa đang phối hợp với một số đối tác để cải tổ lại công ty và huy động nguồn vốn cho phát triển. 

Trong cuộc sống của một người thành đạt còn có trải nghiệm của những ngày lăn lộn kiếm sống nơi vỉa hè. Đâu là khoảng thời gian đã tạo nên và tôi luyện tính cách của ông? Xin được hỏi là ông quý trọng điều gì nhất ở bản thân, cũng như quý trọng điều gì nhất trong cuộc sống này ?

Tôi là người rất quý trọng cuộc sống, quý trọng bản thân. Có lẽ vì tôi sống chân thành và đến với tất cả mọi người bằng trái tim. Quý trọng với những gì mình đang có, một gia đình ấm êm hạnh phúc, những tình cảm cao đẹp với bạn bè, đồng nghiệp.

Như bạn biết đấy, vốn đã không được may mắn từ thưở nhỏ, lăn lộn đi làm công để kiếm sống nên mình hiểu được công việc của những người đi làm công. Vì lẽ đó, tôi luôn cố gắng sống chan hòa, gần gũi với anh chị em công nhân viên của công ty để mọi người cảm thấy Kềm Nghĩa như ngôi nhà thứ 2 của mình. Chính những điều này đã tạo nên tính cách của tôi.

Xin cảm ơn ông đã dành thời gian chia sẻ!
Chuyên đề Tóc Đẹp số 45


Bài cùng chuyên mục

Bình Luận

Viết nhận xét

Tên
Email
dich vu thiet ke website dịch vụ thiết kế website