Nhẹ nhàng, điềm đạm và cũng rất cởi mở, thoải mái khi được hỏi về vấn đề mà anh đã quá rành: Chuyện tóc và cụ thể hơn là về cuộc thi Style & Colour Trophy năm nay. Đó là ấn tượng mà phóng viên Tóc Đẹp cảm nhận về nhà tạo mẫu tóc Ngô Anh Dũng với thương hiệu Dũng Hair đã quá quen thuộc với những tín đồ tóc đẹp thủ đô. 

toc

Với kinh nghiệm 15 năm gắn bó với nghề tóc, không còn trẻ nhưng cũng chưa phải già, theo cảm nhận của mọi người, anh Dũng đang ở độ chín nhất của nghề. Ở anh vừa có sự trẻ trung để bắt kịp những xu hướng mới, vừa có sự tinh tế để làm chủ kỹ thuật, vừa có sự chững chạc khi chia sẻ kiến thức cho người khác. Có lẽ vì vậy mà rất nhiều các khách hàng sành thời trang, trong đó có cả những người nổi tiếng hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật đã chọn anh để gửi gắm mái tóc và quan trọng hơn, anh được một thương hiệu lớn như L'Oréal Professionnel chọn làm Đại sứ Kỹ thuật. Từng tham gia cuộc thi Style & Colour Trophy 2009 và giành được giải ba, sự chia sẻ của anh Dũng hẳn sẽ là những bài học kinh nghiệm quý giá cho những bạn trẻ đang có ý định tham gia cuộc thi năm nay.

Chào anh Dũng. Hiện là một nhà tạo mẫu tóc có tiếng tăm, chủ một salon uy tín và đông khách ở Hà Nội, nhưng được biết nghề tóc không phải là lựa chọn đầu tiên của anh khi mới vào đời. Vậy cơ duyên nào đã đưa anh đến với nghề này vậy?

Đúng là tôi đến với nghề tóc bởi chữ duyên, bởi khi còn trẻ chưa có định hướng gì về tương lai. Tôi chỉ thấy rằng lĩnh vực làm đẹp, thời trang rất hấp dẫn mình. Trải qua thời gian mình sinh sống ở nước ngoài, tôi được tiếp xúc với một số người bạn làm tóc ở bên đó. Lúc đến salon của họ để trải nghiệm dịch vụ, tôi đã choáng ngợp với sự chuyên nghiệp, tay nghề của họ.

So sánh với thời điểm mình cắt tóc ở Việt Nam, chưa bao giờ tôi có được một kiểu tóc ưng ý như vậy. Tôi hiểu ra rằng nghệ thuật tóc có sự ảnh hưởng rất sâu sắc tới tiềm thức của mỗi con người. Chính từ đó tôi bắt đầu thích, rồi có những đam mê trong thiết kế tóc. Thêm nữa, tôi quan sát thấy bạn bè và một số anh chị đã đi trước trong lĩnh vực làm tóc, thấy công việc của họ rất đam mê, thoải mái, nhẹ nhàng, mang tính chất sáng tạo nghệ thuật. Nhìn lại cá nhân mình khi đó, mặc dù đã kinh qua nhiều ngành nghề khác nhau nhưng đều cảm thấy không phù hợp, chỉ khi đến với nghề tóc tôi mới bị cuốn hút và có nhiều đam mê đến như vậy.

Vậy ra anh đến với nghề tóc hoàn toàn chỉ vì sở thích. Khi đó anh có nghĩ mình có năng khiếu với nghề này không?

Thú thật, khi chọn theo đuổi nghề tóc, bản thân tôi còn chưa biết mình có năng khiếu hay không. Lúc đó quyết đi theo nghề tóc chỉ đơn giản là để theo đuổi sở thích của mình. Nhưng khi bước vào thời gian học nghề, tôi mới bộc lộ năng khiếu với nghề. Tôi học nghề ở nước ngoài rồi sau đó về Việt Nam cũng học thêm một thời gian nữa. Khi cảm thấy đủ tự tin, tôi đã mở salon riêng và xây dựng thương hiệu Dũng Hair. Có lẽ tôi khá may mắn và thực sự có duyên với mái tóc vì từ khi học nghề đến khi mở riêng, mọi thứ đều rất thuận lợi. Salon của tôi dù mới mở  khi đó cũng đã khá đông khách. 

toc

Trong kinh doanh, việc salon chọn một thương hiệu mỹ phẩm tócđể gắn bó là rất quan trọng, nó liên quan đến đường hướng phát triển, chiến lược maketing của salon. Vậy lý do nào anh lại chọn gắn bó với thương hiệu L’Oréal ?

Tôi sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, những ký ức thời còn bé về văn hóa Pháp, vẻ đẹp Pháp đã ăn sâu vào tiềm thức. Hơn nữa, L’Oréal lại là thương hiệu lớn, nổi tiếng khắp thế giới và có bề dày lịch sử trên 100 năm. L'Oréal Professionnel là một trong những thương hiệu đầu tiên đi sâu nghiên cứu và phát triển dòng sản phẩm thuốc nhuộm dành cho ngành tóc.

toc

Ngay khi vào Việt Nam, L’Oréal vẫn giữ nguyên mô hình hoạt động trên phương diện tập đoàn nên rất chuyên nghiệp, có định hướng về giáo dục, về đào tạo rất rõ ràng, đưa cho NTMT kiến thức để thay đổi và phát triển bản thân... Tựu chung những lý do trên, tôi đã chọn gắn bó với thương hiệu L’Oréal với mong muốn thay đổi bản thân mình theo chiều hướng tốt.

Hiện anh đang ở trong số không nhiều các nhà tạo mẫu tóc được một thương hiệu lớn như L'Oréal Professionnel chọn làm Đại sứ Kỹ thuật. Theo anh, để đảm đương vai trò này cần có những yếu tố gì?

Tôi cộng tác với L’Oréal đã được gần 10 năm. Với một thương hiệu lớn như L’Oréal, để chọn ra gương mặt ID Artist, họ luôn có những tiêu chí riêng rất khắt khe. Ngoài việc salon đó gắn bó lâu dài với thương hiệu, hãng còn quan tâm đến các yếu tốt khác như hình thức, tính cách, phẩm chất, tay nghề, kỹ năng và bản chất của người họ cộng tác cùng, chứ không đơn giản chỉ xét tiêu chí tay nghề tốt hay salon đông khách. Và con đường để trở thành ID Tech cho họ cũng khá là dài, mất tầm 5-7 năm học hỏi. ID Artist phải hội tụ được những kỹ năng về giảng dạy, về thuyết trình, về đứng sân khấu, trình diễn, làm seminar... Và tôi rất tự hào vì đã được L’Oréal tin tưởng giao trọng trách Đại sứ Kỹ thuật trong suốt thời gian qua.

toc

Từng tham gia thi và đoạt giải cao tại  Style & Colour Trophy 2009, anh cảm nhận thế nào về cuộc thi này?

Style & Colour Trophy được mệnh danh như giải Oscar trong lĩnh vực làm tóc. Nói không ngoa bởi L’Oréal là thương hiệu hàng đầu thế giới nên cuộc thi do hãng tổ chức có quy mô rất tầm cỡ và đẳng cấp, cả về sự hoành tránh và tính chuyên nghiệp. Tiêu chí của cuộc thi rất rõ ràng, công minh. Mục đích của Style & Colour Trophy là chọn ra những NTMT trẻ tuổi tài năng để khẳng định bản thân, giúp đưa thị trường tóc Việt Nam bước lên một tầm cao mới. Style & Colour Trophy không có sự mập mờ hay o bế cá nhân nào cả, tôi có thể khẳng định điều đó. Tong cuộc thi năm 2009, bản thân tôi chứng kiến có rất nhiều thí sinh trước khi tham gia thi chưa từng sử dùng sản phẩm của L’Oréal. Nhưng bằng tài năng của mình, họ vẫn lọt vào vòng chung kết. Điều này càng thể hiện rõ đây là cuộc thi mở và muốn tôn vinh tài năng thực sự. Không hề có chuyện salon ruột của hãng thì giành giải cao. Đây quả là một điểm đặc biệt và khác biệt của cuộc thi...

Bản thân anh cảm nhận mình đã được những gì sau khi tham gia vào sân chơi Style & Colour Trophy?

Trước hết, đến với sân chơi lớn này, tôi vô cùng hạnh phúc với cảm giác vượt qua được bản thân, tự tin bước lên sân khấu diễn tả niềm đam mê và cho mọi người thấy được khả năng và tác phẩm của mình.  

Ngoài ra, cuộc thi rất có ý nghĩa với những thí sinh đoạt giải. Tôi cũng là một trong số những người đã phát triển sau cuộc thi năm đó. Cuộc thi đã đem lại cả giá trị vô hình và hữu hình cho bản thân tôi. Trước tiên, nói đến giá trị vô hình, đó chính là những kiến thức mình học hỏi được nhờ sự kết nối với các đồng nghiệp trong nghề tóc, là sự hỗ trợ và tư vấn của tập đoàn L’Oréal để hoàn thiện bản thân, phát triển về những kỹ năng, về tầm nhìn xung quanh, giúp tôi tự tin đi lên một mức cao hơn, chuyên nghiệp hơn trong lĩnh vực tạo mẫu tóc phục vụ khách hàng. Giờ tôi không chỉ là một NTMT mà còn là một ID Artist, có nhiều cơ hội được kết nối với các đồng nghiệp nổi tiếng thế giới, không chỉ bó hẹp trong nước và khu vực, được tham gia xây dựng những giáo trình giảng dạy để phát triển kỹ năng về giáo dục, đào tạo. Và một giá trị vô hình nữa là khi bạn đã hội tụ đầy đủ các kỹ năng trên và bản thân bạn tốt thì bạn sẽ đứng ở những sân chơi lớn hơn, lúc đó level của bạn sẽ được lên cao. Còn về giá trị hữu hình mà cuộc thi mang lại cho mình, đó chính là tôi đã nhận được những khóa đào tạo, những giải thưởng giá trị, sự công nhận của tập đoàn lớn Đa Quốc gia như L’Oréal, những giá trị hữu hình này là bệ phóng quan trọng trong quá trình phát triển sự nghiệp của cá nhân tôi.

Là người đi trước, anh có lời khuyên gì cho các bạn trẻ tham gia cuộc năm nay?

Các bạn trẻ nếu có điều kiện thì nên tham gia cuộc thi này, để có thể bước lên một sân chơi lớn khẳng định bản thân, thực hiện ước mơ của mình. Nếu các bạn thực sự có tài năng, kiên trì và đam mê thì cuộc thi có thể coi là bước đệm, là bệ phóng nâng tầm cho mỗi cá nhân phát triển con đường sự nghiệp sau này trong một thời gian tương đối nhanh. Chúc các bạn vững tâm thi tốt.

toc

Cuộc thi năm nay với thành phần Ban giám khảo ở nhiều lĩnh vực, đa ngành như tóc, thời trang, nhiếp ảnh chứ không phải chỉ có riêng lĩnh vực tóc. Cách chấm thi tổng thể như vậy theo anh đây có phải là một lợi thế cho thí sinh tham gia?

Cá nhân tôi đánh giá đây là một lợi thế cho thí sinh. Nếu cuộc thi chỉ chấm điểm tóc thì các thí sinh chỉ đơn giản là thi tay nghề. Nhưng trong một xã hội phát triển như hiện nay, thì một nhà tạo mẫu tài danh không chỉ đơn thuần cần kỹ năng về tóc, mà ở họ cần hội tụ đầy đủ cả yếu tố về thời trang, make up, chụp hình. Một mái tóc đẹp khi chọn đúng trang phục, phong cách make up phù hợp sẽ càng tôn lên nét đẹp cho tác phẩm. Có được tác phẩm đẹp mà không biết cách chụp để tôn lên giá trị của tác phẩm thì cũng không ổn. Một tác phẩm đầy đủ, ăn ý giữa kỹ năng khác nhau mới là hoàn hảo. Từ đó giúp các thí sinh hoàn thiện, nâng bản thân lên một tầm cao mới.

Rất cám ơn anh vì cuộc trò chuyện thú vị này !



Bài cùng chuyên mục

Bình Luận

Viết nhận xét

Tên
Email
dich vu thiet ke website dịch vụ thiết kế website