Do đặc thù công việc, thợ làm tóc phải đứng gần như liên tục suốt cả ngày, sức nặng dồn nên cả đôi chân khiến cuối ngày chân tê mỏi.

Ngoài ra, việc đứng nhiều và lâu sẽ gây hại cho cơ thể. Nhưng đã chót theo nghề, bạn buộc phải chấp nhận việc phải đứng hàng giờ, thậm chí cả ngày cả buổi mà không được nghỉ ngơi. Tuy nhiên, bạn nên áp dụng một số cách để giảm thiểu tác hại của việc đứng liên tục trong ngày.

Tư thế làm việc của người thợ cắt tóc đòi hỏi phải đứng liên tục

Tác hại của việc đứng quá lâu

Đứng lâu hay liên tục phải đứng trong thời gian dài không chỉ gây mệt mỏi, chân đau, căng nặng bắp vế, sưng phù, có những vết tấy đỏ. Với những người làm việc ở tư thế này lâu năm thì nguy cơ bị thoái hóa khớp, viêm tĩnh mạch, tắc động mạch phổi… rất cao.

Khi đứng lâu và nhiều có thể gây sưng mắt cá chân, chuột rút ở bắp chân, ngứa ở lòng bàn chân và tê như kiến bò. Nghiêm trọng hơn bạn có thể bị nổi các mạch máu li ti ở chân. Đó là dấu hiệu của bệnh giãn tĩnh mạch chân nếu không chữa kịp thời nó có thể gây tàn tật hoặc biến chứng làm ảnh hưởng đến cuộc sống.

Cách phòng ngừa các bệnh ở chân

Để tăng hiệu quả trong công việc và giảm thiểu cho đôi chân bị mệt mỏi hay phòng tránh các căn bệnh kể trên, bạn có thể áp dụng những điều sau trong cuộc sống hàng ngày.

Thay đổi tư thế thường xuyên khi làm việc cũng là một trong những cách khắc phục tình trạng mỏi chân & giúp cân đối trọng lượng cơ thể

* Thay đổi tư thế thường xuyên, cố gắng đi qua đi lại, đứng ở các tư thế khác nhau để cân đối trọng lượng của bạn.

* Nên chọn và mang loại giày vừa chân và có hỗ trợ lớp đệm. Hiện nay có rất nhiều giày thời trang đi lại thoải mái. Chọn những đôi giày có một lớp cao su trên gót giày hoặc lót một lớp mút mềm nơi lòng bàn chân sẽ giúp bạn có thể bước đi dễ dàng hơn. Đi những đôi giày này giúp bạn ngăn ngừa những bệnh về chân khá tốt.

* Nếu mang giầy cao gót thì bạn nên đi giầy có độ cao phù hợp, kích thước vừa chân. Không nên mua giầy quá chật vì nó sẽ càng bó các cơ và dây chằng, gây áp lực cho chân. Chọn giầy có phần gót to để áp lực trọng lượng cơ thể dồn đều, tránh gây đau nhức gót.

Ngoài ra, nếu bạn có thời gian nghỉ giữa ca hoặc lúc rảnh rỗi ở nhà có thế áp dụng các bí quyết sau đây để giúp thư giãn gân cơ hay cho đôi chân được lưu thông máu:

1. Kê chân cao

Những khi nào có thể, bạn hãy nâng chân lên cao để giúp các mạch máu ở chân có thể lưu thông dễ dàng. Khi ngủ cũng cần kê chân lên cao, tuy nhiên, bạn không nên kê gối bên dưới đầu gối vì tư thế này sẽ khiến bạn nhanh mỏi chân. Nên đặt dưới chân giường một quyển sách dày chừng 5cm để có được một mặt phẳng nghiêng cân đối và gác chân lên đó.

2. Làm dịu mát đôi chân

Bạn có thể luôn để sẵn trong túi xách cá nhân một bình xịt hương thơm bạc hà, long não (camphre), hay kim sa (arnica) để có thể làm mát đôi chân bất cứ khi nào bạn muốn, rất hữu ích và hiệu quả. Cũng có thể tạo thói quen chườm lạnh cho đôi chân trước khi đi ngủ bằng cách sử dụng các túi chườm lạnh: bạn cầm túi chườm lạnh trong tay đã mang găng và nhẹ nhàng xoa đắp lên bắp chân.

Làm dịu mát đôi chân bằng những cách massage nhẹ nhàng bằng các tinh dầu, bình xịt...

3. Kích thích chân

Ngồi xuống ghế và đặt bàn chân lên đùi. Nắm tay vào các đầu ngón chân làm động tác xoay tròn bàn chân từ từ đến khi cảm thấy thỏa mái.

- Bạn hãy liên tục ngọ nguậy các ngón chân, quặp lại rồi xòe ngón chân ra để chân đỡ tê mỏi.

- Bạn hãy thử dùng một quả tennis và đặt lòng bàn chân vào rồi lăn đi lăn lại. Phương pháp này khá là hiệu quả để thư giãn đôi chân. Hoặc nếu có điều kiện bạn có thể tìm mua bàn mát-xa chân bằng gỗ hiện nay đang được bán rất nhiều trên thị trường, sau đó lăn qua lại để thư giãn.

4. Để chân tiếp xúc với nước

Năng đi bơi nếu có thể. Bơi lội hay đi bộ trong nước hồ bơi cũng giúp kích kích sâu rộng các mạch máu (giữa các cơ bắp và xương), đảm bảo đối lưu các mạch máu đến 90%. Tư thế đứng trong nước với mực nước dâng ngang tầm thắt lưng cũng mang lại lợi ích là tạo nên một lực ép có tính trị liệu lên vùng mắt cá chân.

5. Hạn chế ăn mặn

Một lượng muối “quá tay” nêm trong các món ăn có thể khiến cơ thể giữ nước, gây nên các chứng viêm mô tế bào, chứng phù thũng, sẽ làm tăng thêm cảm giác nặng chân. Cũng cần cẩn thận với lượng muối “ẩn” trong một số các thức ăn (như các món ăn chế biến sẵn…). Muối còn tồn tại trong các loại nước khoáng giàu natri. Vì thế hãy đọc kỹ nhãn mác các bao bì thực phẩm trước khi mua.

Hy vọng rằng với những cách gợi ý bên trên sẽ giúp bạn có một sức khỏe tốt cũng như đôi bàn chân luôn đẹp và được thư giãn mỗi ngày sau những giờ làm việc căng thẳng!

BBT Tóc Đẹp



Bài cùng chuyên mục

Bình Luận

Viết nhận xét

Tên
Email
dich vu thiet ke website dịch vụ thiết kế website