TÓC ĐẸP - Rất nhiều thợ làm tóc cảm thấy đau nhức trong người sau một ngày làm việc vất vả hay những hôm thời tiết có dấu hiệu thay đổi, chuyển mùa. Càng có tuổi sự đau nhức càng gia tăng, đặc biệt là các khớp xương, thậm chí có người còn không thể cử động. Đó chính là dấu hiệu của bệnh viêm khớp.

Bệnh khiến chúng ta đau đớn và giảm khả năng làm việc. Có cách nào để phòng tránh và giảm những phiền toái do viêm khớp gây ra?


Đứng suốt ngày, tay và chân hoạt động liên tục khiến thợ làm tóc hay mắc các bệnh về khớp

Nguyên nhân

Việt Nam nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, mưa nhiều và ẩm ướt là những nguyên nhân khiến bệnh viêm khớp dạng thấp trở nên phổ biến. Đây là bệnh mãn tính và thường gặp ở phụ nữ nhiều hơn nam giới. Nếu trong gia đình có người nhà mắc bệnh viêm khớp thì khả năng bị bệnh cao do di truyền.

Viêm khớp dạng thấp là một dạng bệnh do thoái hoá cơ, xương, khớp. Mỗi khớp thường được bảo vệ bởi nhiều thành phần như cơ, gân, sụn và màng hoạt dịch. Do tuổi đời, do chấn thương, do lao động nặng nhọc hoặc do tích lũy những chất độc hại, khớp có thể bị thoái hóa, các tổ chức ở khớp bị khô nước, hóa vôi, xơ hóa hoặc biến dạng. Những sự thay đổi này làm mất đi tính đàn hồi và sự linh hoạt cần thiết nên gây đau nhức và khó khăn khi chuyển động.

Đây là bệnh mắc phải rất đặc trưng của thợ làm nghề tóc. Các bạn phải đứng nhiều, tay chân hoạt động liên tục. Do tính chất công việc lặp đi lặp lại nhiều lần, hết ngày này qua ngày khác, lâu dần khiến các khớp bị thoái hóa. Các khớp phải chịu nhiều ảnh hướng nhất là cổ, vai, gối, mắt cá, khuỷ tay, bàn tay và các đốt ngón tay. Ở mỗi người, triệu chứng đau khác nhau, có thể đau một ổ khớp hay nhiều khớp khi hoạt động quá mức. Hiện tượng đau lắng xuống khi nghỉ ngơi hay tập nhẹ nhàng.

Phòng ngừa

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, chế độ ăn uống kết hợp với nghỉ ngơi, luyện tập khoa học thường xuyên là các biện pháp hữu hiệu giúp bạn chống chọi với bệnh tật, phòng ngừa và giảm nguy cơ mắc bệnh cũng như các phiền toái mà viêm khớp mang lại.

Bổ sung các thực phẩm giảm nguy cơ mắc bệnh

Trà xanh. Uống trà xanh thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ mắc chứng viêm khớp. Nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học đã chỉ ra rằng trong trà xanh có một hợp chất gọi là epigallocatechin-3- gallat (EGCG), có khả năng chống được viêm loét, ngăn chặn sự sinh sản của một số phân tử trong hệ thống miễn dịch thường gây ra hiện tượng viêm nhiễm và phá hủy các khớp xương ở những người bị bệnh viêm khớp. Hợp chất có trong trà xanh này cũng có khả năng ngăn chặn chất gây nhiễm trong các mô liên

Ăn nhiều rau và trái cây. Các loại vitamin C, D, E có nhiều trong rau xanh và trái cây có tác dụng giảm đau, chống viêm rất hiệu quả. Uống một ly nước cam ép mỗi ngày có thể giúp phòng ngừa và làm chậm hẳn sự tiến triển của bệnh viêm khớp.

Bổ sung acid béo omega-3. Chất này có tác dụng ngăn chặn phản ứng của hệ miễn dịch gây ra chứng viêm khớp, làm giảm hẳn các triệu chứng viêm đau khớp. Một vài nghiên cứu cho thấy: nếu bệnh nhân bị viêm khớp được sử dụng dầu cá với liều từ 2-5g/ngày, kết quả là các khớp tổn thương bớt cứng và giảm đau rõ rệt. Thực phẩm chứa nhiều acid béo omega-3 là cá, đặc biệt là mỡ cá, các loại cá thu, cá ngừ, các trích, cá mòi, cá trống, cá hồi, tôm, cua, tảo, sinh vật phù du.

Dùng thực phẩm có tác dụng phòng tránh loãng xương. Canxi là một nguyên tố chính yếu cấu thành xương, mỗi ngày cơ thể cần khoảng 1.200mg canxi. Khi xương chắc khoẻ sẽ chống đỡ tốt với quá trình viêm mà giảm bệnh. Thức ăn chứa nhiều canxi bao gồm: sữa, các sản phẩm từ sữa, các loại thủy hải sản như tôm, cua, các loại cá nhỏ để ăn nguyên xương cũng cung cấp một lượng canxi đáng kể. Đậu nành có hoạt chất genistein được xem như là hormon estrogen thực vật, góp phần quan trọng giúp cho xương chắc khỏe. Vận động và tắm nắng thường xuyên cũng giúp tăng tạo vitamin D giúp hấp thu và chuyển hóa canxi trong cơ thể.

Lưu ý: khi có dấu hiệu mắc bệnh viêm khớp bạn phải kiểm soát được cân nặng của cơ thể. Béo và thừa cân sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Bên cạnh đó, bạn cần hạn chế tối đa các chất béo, các loại đồ uống có cồn.

Vận động và luyện tập

Tập luyện sẽ đem lại những ích lợi nhất định đối với người mắc chứng viêm khớp. Tuy nhiên, bạn nên lựa chọn hình thức luyện tập phù hợp với sức khỏe bản thân. Ví như các động tác nhẹ nhàng có tác dụng thư giãn. Hay bạn cũng có thể đi bơi vì đây sẽ là cơ hội tốt để các khớp được thả lỏng và tứ chi hoạt động.

Có một môn vừa là giải trí, vừa có tác dụng làm cho cơ thể hưng phấn, tinh thần phấn khởi, vừa là luyện tập giúp phòng ngừa viêm khớp hiệu quả chính là khiêu vũ.


Giữ sức khoẻ tốt để thảnh thơi, yêu đời

Khiêu vũ là môn thể thao mang tính cộng đồng khá cao, là “kênh” giao tiếp với bạn bè ở mọi lứa tuổi. Được giao lưu, kết bạn sẽ khiến mỗi người thêm vui vẻ, lạc quan hơn, yếu tố quan trọng để ngăn ngừa mọi bệnh tật và giúp sống lâu. Vận tốc hoạt động nhẹ nhàng, tinh thần lâng lâng theo tiếng nhạc sẽ khiến cơ bắp của bạn thêm săn chắc, dẻo dai. Những khớp xương được bôi trơn nhờ những chuyển động nhịp nhàng, liên tục. Không cần phải nhảy một điệu quá sôi động, chỉ cần một điệu valse nhẹ nhàng, chầm chậm nhưng đều đặn cũng giúp những khớp xương của bạn thêm linh hoạt. Nhờ vậy, nguy cơ mắc các bệnh viêm khớp, nhức mỏi khớp sẽ giảm đáng kể. Cả ngày đứng làm việc, tối về tham gia các câu lạc bộ khiêu vũ, bạn sẽ thấy cả tinh thần và sức khỏe của bạn sẽ được cải thiển đáng kể.

Khi làm việc tại salon, bạn không nên đi giày cao gót. Giày cao gót sẽ làm tăng các nguy cơ viêm khớp xương chân, hông và gối. Hãy nghỉ ngơi để cơ thể thả lỏng, thư giãn mỗi khi có thể. Thỉnh thoảng, bạn nên tập các động tác cử động ngón tay, quay cổ tay, khuỷ, vai để các khớp xương thêm linh hoạt và không bị trơ lỳ do lặp đi lặp lại một động tác suốt cả ngày.

Một số biện pháp giảm đau

Công dụng của gừng. Cả ngày đứng làm việc vất vả, tối về bạn có thể ngâm tay, chân vào chậu nước ấm có thái một vài lát gừng tươi, tác dụng giảm đau rõ rệt.

Xoa bóp kết hợp với chườm nóng (khăn nóng) hoặc chườm lạnh (đá) có tác dụng làm giảm triệu chứng đau, giãn cơ.

Khi những cơn đau kéo dài và thường xuyên, bạn cần đến các cơ sở y tế, chuyên khoa khớp để được khám và có phương pháp điều trị đúng đắn, lâu dài. Không tuỳ tiện uống thuốc

Hồng Minh

Có thể bạn quan tâm

     


Cây kéo và chứng bệnh đau cổ tay

Hãy mỉm cười


Khắc phục những thói quen xấu

Từ khóa liên quan: Chuyện nghề | Sống khỏe
 



Bài cùng chuyên mục

Bình Luận

Viết nhận xét

Tên
Email
dich vu thiet ke website dịch vụ thiết kế website