Now Reading
NTMT Hoàng Hồng: Đích tới là sự chuyên nghiệp

NTMT Hoàng Hồng: Đích tới là sự chuyên nghiệp

Với nhà tạo mẫu tóc Hoàng Hồng, khi say mê với nghề thì đích hướng đến bao giờ cũng là sự chuyên nghiệp. Chuyên nghiệp trong cách làm tóc, chuyên nghiệp trong cách kinh doanh, quản lý salon.

Không chỉ được biết đến như một nhà tạo mẫu tóc tên tuổi ở thành phố Ninh Bình, chị còn được mọi người khâm phục với vai trò bà chủ thành công của một cơ sở làm đẹp uy tín. Và khi với nhiều người thợ làm tóc, khái niệm kinh doanh salon vẫn còn khá xa lạ thì chị đã áp dụng nhuần nhuyễn trong salon của mình. Càng những gì mới, cái gì lạ thì chị càng muốn làm, mà đã làm thì phải chuyên tâm và chuyên nghiệp. Bạn đọc đã làm quen với nhà tạo mẫu tóc Hoàng Hồng trong bài viết “Bản lĩnh Hoàng Hồng” (Tóc Đẹp số 22) thì giờ đây trong vai trò nhà kinh doanh, chị sẽ lại chia sẻ với chúng ta những điều mới mẻ trong cách thức vận hành salon.

Khách hàng đến với Salon Hoàng Hồng sẽ cảm nhận được điều khác biệt so với các Salon khác?

Là một mô hình salon chuyên nghiệp. Điều này có thể vẫn còn lạ lẫm với số đông khách hàng ở một thành phố nhỏ như Ninh Bình nhưng mình tự hào đã làm được điều này. Có lẽ chính yếu tố là người đầu tiên mở đường đã kích thích mình. Dám làm và đã thành công, qua đó khẳng định thương hiệu của mình với đồng nghiệp, khách hàng. Chỉ mấy năm trước thôi, thị trường ở đây còn chưa phát triển về dịch vụ làm đẹp. Đa số tại các tiệm, tay nghề của người thợ chưa cao, chất lượng đầu vào của sản phẩm còn mơ hồ, khách hàng cũng không có nhiều lựa chọn. Vì vậy, khi mình đưa mô hình salon chuyên nghiệp vào, ban đầu khách hàng thấy đắt và lạ, không hiểu vì sao lại vậy. Nhưng dần dần, chính tay nghề cùng với việc sử dụng sản phẩm chất lượng cao và áp dụng mô hình quản lý theo cách chuyên nghiệp đã khiến khách hàng bị thuyết phục. Sau một thời gian dường như khách hàng cảm nhận thấy và họ đến với mình đông hơn, phân biệt được tay nghề ai giỏi, ai không giỏi. Thiết nghĩ, làm Salon mà không biết cách quản lý, không ngừng phấn đấu để phát triển Salon theo cả chiều rộng lẫn chiều sâu thì không thể coi là thành công được.

Theo chị, một Salon chuyên nghiệp khác một tiệm tóc bình thường như thế nào?

Bạn có thể gặp một tiệm tóc bình thường ở bất cứ đâu. Đó là những người thợ mới chỉ học một cách qua loa, chưa hiểu sâu về nghề vội vàng mở tiệm để kinh doanh. Họ nghĩ đơn giản là tiệm này tiệm kia đông khách thì họ cũng mở ra, làm giống giống như vậy rồi thể nào cũng sẽ có khách. Những tiệm như vậy cứ mở ra rồi sau một thời gian lại đóng cửa nhiều lắm. Một vài khách hàng đến những tiệm đó, vì không biết nên đôi khi lại đánh đồng hoặc so sánh khiến đôi lúc mình cũng nản lòng. Nhưng đó cũng là lý do khiến mình càng quyết tâm cố gắng nhiều hơn để chứng tỏ bản thân, đẳng cấp của mình. Một Salon chuyên nghiệp thì cần phải biết quản lý, quan tâm khách hàng, hướng cho khách hàng một thói quen khi đến làm đẹp là đặt lịch hẹn giờ, như thế sẽ tiện cho khách hơn và khách cũng sẽ được chăm sóc tốt hơn. Trong bối cảnh kinh tế như hiện nay, nếu làm việc gì không tư duy, học hỏi và áp dụng những phương pháp mới khoa học thì khó có thể thành công.

Với một người thợ làm tóc, việc nắm vững tay nghề là điều quan trọng nhất. Nhưng chị lại đề cao yếu tố “kinh doanh Salon”, chị lý giải sao về điều này?

Để làm một người thợ giỏi thì bạn dứt khoát phải có tay nghề cao, phải có tư duy về cái đẹp và không ngừng hỏi học các kỹ thuật làm tóc mới. Nhưng khi đã mở Salon, bên cạnh tay nghề thì bạn phải biết cách quản lý. Quy mô của Salon càng lớn thì bài toán quản lý Salon càng phải làm cho thật tốt và hiệu quả. Vì vậy, muốn kinh doanh Salon thành công thì bạn phải học cách quản lý và điều hành hoạt động của Salon một cách chuyên nghiệp và bài bản.

Để kinh doanh Salon thành công, theo chị cần chú ý đến yếu tố nào nhất?

Theo mình thì yếu tố nào cũng quan trọng. Trong đó cần chú trọng đến việc không ngừng nâng cao kiến thức và tay nghề, phân bổ công việc hợp lý, quan tâm đến nhân viên và giao cho họ làm theo đúng sở trường để phát huy năng lực, biết chia sẻ khách hàng, lắng nghe ý kiến đóng góp của khách và nhân viện, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ…

Kinh doanh Salon một cách chuyên nghiệp không thể không tính đến các chiến lược PR, quảng cáo. Nhưng nhiều nhà tạo mẫu tóc Việt Nam thường tránh, sợ rằng khách hàng sẽ hiểu sai về mình. Cho rằng “Hữu xạ tự nhiên hương”, chị nghĩ sao về điều này?

Một nhà tạo mẫu tóc có thực lực khác rất nhiều với một người tìm mọi cách để lăng xê tên tuổi, để mọi người biết đến mình. Vấn đề là bạn xuất hiện với tâm thế nào, có gì để báo chí, truyền thông khai thác không. Nếu là một nhà tạo mẫu tóc tự tin, có thương hiệu mà không xuất hiện trên báo chí thì không được. Vì như vậy cũng chưa thể hiện được cái tôi của mình. Bây giờ thời trang tóc được xã hội rất quan tâm, báo chí biết đến mình và mời tham gia, như vậy là niềm vui và cũng là tự hào của mình vì chứng tỏ tay nghề của mình đã được mọi người thừa nhận. Còn khách hàng bây giờ cũng rất “sành”, có thể họ thấy hình ảnh các NTMT trên báo chí truyền hình thì tìm đến, nhưng cái chính là sau đó kìa, nếu tay nghề và dịch vụ của bạn không thuyết phục được họ thì việc PR quảng cáo cũng chẳng có ý nghĩa gì nữa. Dĩ nhiên, trong trường hợp này truyền thông sẽ là người trợ thủ đắc lực.

Khách hàng luôn là yếu tố quan trọng, quyết định sự thành bại của Salon. Nhưng các “thượng đế” đôi khi cũng khá khó tính, vậy Chị có bí quyết gì để làm hài lòng và “giữ chân”  thượng đế ở Salon của mình?

Bí quyết của mình chỉ gói gọn trong mấy từ: “Chất lượng và uy tín”. Nếu chất lượng và uy tín của bạn khiến khách hàng hài lòng thì không cần phải “giữ”, khách hàng cũng sẽ ở lại với bạn. Một thực tế hiện nay là khách hàng rất thích thử những cái mới, nên nay thử làm đẹp tiệm này mai lại sang tiệm khác, chỉ đến khi tóc hỏng rồi mới đi tìm một salon uy tín để sửa. Trong lúc mình làm việc như thế, đôi khi có một số khách hàng không hiểu cũng so bì mình với người thợ khác, nhưng mình biết tay nghề của mình ở đâu và luôn muốn làm hài lòng khách hàng khi họ tìm đến mình, cho dù là với lý do nào. Nên mình nghiệm ra được một điều, rằng nếu đặt chất lượng dịch vụ lên hàng đầu, thì dù khách hàng đi đến đâu cũng sẽ nhớ đến. Để làm được điều này, cũng cần một thời gian để khách trải nghiệm và cảm nhận, nhưng xây dựng thương hiệu là thế, không thể vội vàng hay nhanh chóng được. Hiện nay, khách hàng đến với mình dễ tính cũng có, khó tính lại càng nhiều. Nhưng họ càng khó tính thì càng đòi hỏi tay nghề của mình phải được nâng cao hơn. Khách đã đến với Salon Hoàng Hồng một lần thường không sang nơi khác làm đẹp nữa vì dường như chất lượng và uy tín của tiệm mình đã thuyết phục được họ.

Nhân viên luôn là vấn đề đau đầu của mỗi Salon, nhất là đối với các Salon lớn. Tuyển được đã khó, giữ được lại càng khó hơn. Chị đã khắc phục vấn đề này như thế nào?

Đã là một chủ Salon lớn, bản thân mình phải giỏi về kỹ thuật, giỏi về quản lý, đặc biệt là phải có uy tín với nhân viên. Mình tuyển thợ, mình phải tìm hiểu tính cách, xem họ là người thế nào. Bên cạnh việc kiểm tra tay nghề của họ, điều dễ làm nhất, thì mình cũng phải biết được họ có yêu nghề không, có nhiệt tình với nghề không, có trí tiến thủ trong nghề nghiệp không… Nói thì dễ nhưng làm thì khó lắm. Nhưng có một nguyên tắc là đã có chủ giỏi thì sẽ có nhân viên giỏi (Cười). Người chủ giỏi là người phải biết đào tạo ra những thợ giỏi và điều hành họ làm việc. Nhưng như vậy vẫn chưa đủ, muốn Salon bền vững thì điều không thể thiếu là cần phải biết chia sẻ với nhân viên, thực sự quan tâm  và giúp đỡ họ, có như vậy mới tạo nên được một tập thể vững mạnh.

          

Hiện tại, Hoàng Hồng đã trở thành một thương hiệu làm đẹp có tiếng ở thành phố Ninh Bình. Để đạt được điều này hẳn chị cũng không dễ dàng?

Cái gì cũng có giá của nó, đó là điều tất nhiên. Để gặt hái được nhiều thành quả này đó là sự nỗ lực phấn đấu, không ngừng học hỏi và đôi khi là cả sự hi sinh nữa. Thực tế rõ nhất chính là thời gian dành cho gia đình, điều này chắc hẳn những chị em trong nghề sẽ hiểu rõ nhất. nếu những người phụ nữ khác đi làm công sở ngày 8 tiếng sau đó là dành cho gia đình và bản thân, thì công việc dịch vụ như mình hầu như không có thời gian nghỉ. Càng những giờ nghỉ ngơi, những ngày cuối tuần, những dịp nghỉ lễ thì càng phục vụ khách hàng nhiều hơn. Nhưng được làm việc đã là hạnh phúc, được làm đẹp cho những người phụ nữ khác thì còn gì hạnh phúc hơn. Và vì thế mình luôn cố gắng trau dồi kiến thức, nhìn nhận cái đẹp sao cho đúng hướng, đúng đối tượng, để không chỉ dừng lại ở việc xây dựng thương hiệu mà còn phải giữ vững và phát triển thương hiệu ấy nữa.

Chị có thể chia sẻ kế hoạch của mình trong thời gian tới?

Với Hoàng Hồng Beauty&Spa, khách hàng đã biết tới những dịch vụ cao cấp không chỉ với mái tóc mà cả làn da. Cơ sở làm đẹp của mình hiện trang bị những máy móc hiện đại, làm hài lòng khách hàng, giờ họ không phải đi Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh nữa. Ngoài ra, mình cũng phát triển thêm về thẩm mỹ với kỹ thuật phun thêu chân mày, mắt, môi… Với thương hiệu Hoàng Hồng Beauty&Spa, mình có thể tự hào là Ninh Bình không hề thua kém các thành phố lớn khác về dịch vụ làm đẹp. Và dù có thành công đến đâu thì mình cũng sẽ không bao giờ ngừng học hỏi các kinh nghiệm từ các đàn anh, đàn chị đi trước.

Hoàng Hồng Beauty&Spa

Add: Số 19 Nam Thành, phố Phúc Trực, phường Phúc Thành, Tp.Ninh Bình

Tel: 0303 871 460

Để làm một người thợ giỏi thì bạn dứt khoát phải có tay nghề cao, phải có tư duy về cái đẹp và không ngừng hỏi học các kỹ thuật làm tóc mới. Nhưng khi đã mở Salon, bên cạnh tay nghề thì bạn phải biết cách quản lý. Quy mô của Salon càng lớn thì bài toán quản lý Salon càng phải làm cho thật tốt và hiệu quả

What's Your Reaction?
Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
View Comments (0)

Leave a Reply

Your email address will not be published.

© 2019 Tạp chí Tóc Đẹp. All Rights Reserved.