"Sự sôi động quá cũng không hẳn là tốt nhất. Ví dụ như hiện nay có thực trạng các salon cạnh tranh với nhau không lành mạnh bằng cách giảm giá xuống quá thấp, để vẫn có lợi nhuận tất nhiên họ phải sử dụng những dòng sản phẩm rẻ tiền kém chất lượng. Một số hãng cũng lợi dụng điều này thi nhau tung ra các dòng sản phẩm cạnh tranh, các sản phẩm không được thí nghiệm và thực nghiệm cùng quy trình hướng dẫn sử dụng bài bản. Các tính năng sản phẩm chưa được hoàn thiện có thể gây tác hại tới mái tóc của người tiêu dùng và chính sức khỏe của các nhà tạo mẫu tóc." – NTMT Lê Hiếu

Những chia sẻ rất thẳng thắn của anh với phóng viên Tóc Đẹp đã khiến buổi phỏng vấn trở nên cực kỳ thú vị!

Hình dung của anh khi bước chân vào nghề tóc có phải là một NTMT Lê Hiếu ở vị trí hiện tại không, hay anh còn những tham vọng khác?

Hình dung khi bước chân vào nghề mà nói các bạn đừng cười…Mình chỉ mong có 1 cái nghề cắt tóc ở vỉa hè để ổn định cuộc sống . Để được vị trí như ngày hôm nay mình cảm thấy cực kỳ hạnh phúc rồi.

Hành trình học nghề của mình cũng vất vả và nhiều giai đoạn thăng trầm, thực ra nghề tóc là sự lựa chọn thứ 2 sau nghề điện lạnh, vì lúc đó khóa học điện lạnh chưa khai giảng nên mình đăng ký học đại tóc ở trường  nghề. Học xong rồi cũng đâu có đi làm liền được, còn trẻ nên mơ mộng bỏ nghề theo đủ thứ. Nhưng rồi có lẽ do duyên nghiệp nên thời gian sau mình quay lại nghề tóc, lúc này mới thực sự cảm nhận được niềm đam mê và ý nghĩa của nghề tóc.

 Tuy nhiên trong cuộc sống ai cũng có những ước mơ. Tham vọng và hoài bão, sống mà không có những điều đó thì cuộc sống sẽ trở nên vô nghĩa và tẻ nhạt. tuy nhiên mình cũng không thuộc tuýp người thực hiện mục đích bằng mọi giá. Mình làm điều gì đó vì ý nghĩa, vì sở thích, vì sự hoàn thiện bản thân nhưng cũng luôn tự nhủ bản thân cần cân bằng giữa kinh doanh và nghệ thuật, bởi trong nghề tóc này nếu ta có tư tưởng kinh doanh lấn át thì tác phẩm ít còn tính bay bổng nghệ thuật. ngược lại nếu bay bổng quá, nghệ sỹ quá không xem trọng chiến lược kinh doanh thì cũng đáng lo.

Quan điểm của anh thế nào về kinh doanh salon? Bên cạnh tay nghề, điều gì là cần thiết để các salon phát triền trong thời  buổi kinh tế thị trường?

Chưa bao giờ 2 chữ “kinh doanh” lại trở nên hot như thời điểm này. Trước đây thì chỉ cần bỏ ra vài chục đến trăm triệu  cộng chút  nghề là có thể kinh doanh salon thành công! còn bây giờ thì khác, có khi bỏ ra cả tỷ mà kinh doanh salon không có bài bản, chiến lược rõ ràng, tay nghề không cao cũng đóng cửa như chơi.

Mình nghĩ trong nền kinh tế như hiện nay thì sự cạnh tranh là không tránh khỏi, tuy nhiên mình phải lấy sự cạnh tranh đó làm động lực phát triển và hoàn thiện các dịch vụ trong salon.

Theo anh, điều gì là quan trọng nhất với mỗi nhà tạo mẫu tóc?

Mình nghĩ ngoài kỹ năng, ngoại hình, tinh thần học hỏi  thì mỗi nhà tạo mẫu tóc cũng cần phải luôn giữ cho mình ngọn lửa đam mê nhiệt huyết.

Khi các salon mọc lên như nấm, nhiều nơi mỏi mắt trông chờ khách đến thì salon của anh lại luôn kín ghế với khách đặt chỗ trước. Xin hỏi anh bí quyết xây dựng thương hiệu của mình như thế nào để tên tuổi anh luôn được khách hàng nhớ đến và công nhận?

Khách hàng được đều như vậy , chắc có lẽ cũng do may mắn! khách hàng quý và thương nên họ ủng hộ mình . Thực ra thì ai cũng có những giai đoạn thăng trầm , bản thân mình cũng đã thất bại rất nhiều lần, tuy nhiên sau mỗi thất bại mình luôn rút kinh nghiệm và không cho phép mình quên những điều đã học. Mình thầm cảm ơn đời đã cho mình khổ và thất bại, để đến bây giờ mình luôn quý trọng những giá trị hiện tại, luôn nhắc mình cố gắng để mang tới sự hài lòng và nụ cười trên môi khách hàng.

Anh đánh giá thế nào về thị trường tóc sôi động hiện nay? Điểm lợi và hại của nó?

Thị trường tóc hiện nay hiện đang rất sôi động. Hết rồi thời mà một vài salon có một số kỹ thuật cắt tốt, làm đi làm lại 1 số kiểu và khách hàng cũng chẳng có được nhiều sự lựa chọn.

Hiện nay, kỹ thuật cùng dịch vụ chuyên nghiệp cùng rất nhiều yếu tố mới mang đến sự thành công, chính sự sôi động và cạnh tranh sẽ giúp mặt bằng chung của ngành tóc Việt Nam được cải thiện. Khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn, được trải nghiệm nhiều kiểu tóc theo kịp với xu hướng thế giới, giảm bớt những mái tóc bị hư hại bởi lý do không có chuyên môn.

Tuy nhiên sự sôi động quá cũng không hẳn là tốt nhất. ví dụ như hiện nay có thực trạng các salon cạnh tranh với nhau không lành mạnh bằng cách giảm giá xuống quá thấp, để vẫn có lợi nhuận tất nhiên họ phải sử dụng những dòng sản phẩm rẻ tiền kém chất lượng. Một số hãng cũng lợi dụng điều này thi nhau tung ra các dòng sản phẩm cạnh tranh, các sản phẩm không được thí nghiệm và thực nghiệm cùng quy trình hướng dẫn sử dụng bài bản. Các tính năng sản phẩm chưa được hoàn thiện có thể gây tác hại tới mái tóc của người tiêu dùng và chính sức khỏe của các nhà tạo mẫu tóc.

Xu hướng thời trang tóc là thứ luôn thay đổi hàng ngày hàng giờ, anh chọn cách nào để bắt kịp nó và mang đến cho khách hàng những mẫu tóc?

Xu hướng thời trang đang phát triển rất nhanh , để theo kịp nó đòi hỏi không ngừng học hỏi, ngoài những chuyến đi nước ngài để cập nhật các xu hướng thì các cuộc hội thảo, các lớp học trong nước của những đơn vị uy tín mình đều tham gia. Nên gạt bỏ cái “tôi” trong mỗi chúng ta và không ngừng học hỏi. Thời trang tóc luôn gắn liền với các bộ sưu tập ,chịu khó theo dõi là có thể nắm bắt.

Bên cạnh đó, phải mạnh dạn áp dụng các kỹ thuật mới, đừng nên lười và nhút nhát, đâu có kiểu tóc đẹp tuyệt đối nào sau lần đầu thử nghiệm. Khi có căn bản chuyên môn vững chắc rồi thì sự thử nghiệm sáng tạo cũng sẽ an toàn và mang tính ổn định, hiệu quả cao.

Anh dự đoán thế nào về xu hướng tóc 2014?

2014 các gam màu sắc nổi bật sẽ lên ngôi. Các nếp uốn tự nhiên hơn, fom tóc thì vẫn hình khối nhưng sẽ có sự mềm mại hơn, không còn bị ngang dày như những năm trước.

Người ta thường thấy hình ảnh NTMT tài năng với cây kéo mà ít khi thấy anh nhắc về gia đình, anh có thể chia sẻ với bạn đọc Tóc Đẹp “hậu phương vững chắc” của mình?

Với tôi gia đình là yếu tố “2 từ” cực kỳ quan trọng thiêng liêng cho nên ….cuối năm nay mới chính xác có câu trả lời…(Cười lớn)

Dự định của anh trong thời gian tới là gì? Và anh đã xây dựng lộ trình để thực hiện nó ra sao?

Nói về những ấp ủ dự định thì có nhiều lắm nhưng để làm thì rất khó khăn và nan giải. tuy nhiên nếu chỉ nghĩ và sợ thì sẽ không bao giờ làm được gì. Lê Hiếu nhận thấy nghề tóc Việt Nam mình bây giờ đang phát triển rất mạnh, tuy nhiên đó chỉ là so với những năm trước thôi, còn so với thế giới thì là một khoảng cách tương đối lớn. Còn nhớ cách đây 7 năm mình có dịp đi học tại 1 học viện ở Malaysia, lúc đó thôi mình đã thấy họ có những học viện tầm cỡ, tạo ra rất nhiều thợ tóc có trình độ bài bản. Dù chỉ đang là học nghề thôi nhưng mỗi năm các Học Viện đó đều cho ra các bộ sưu tập do chính những học trò xuất sắc nhất tự làm… nhìn và xem các bộ sưu tập đó quả thực mình thấy quá chuyên nghiệp.

Quay trở lại vấn đề ở Việt Nam, quay đi quay lại thực sự mình chưa thấy có nhiều những bộ sưu tập đẳng cấp và chuyên nghiệp. Các thợ tóc đa số bị mất căn bản, làm nghề lâu năm rồi mới quay lại học những điều căn bản nhất. Nếu một ai đó giỏi thì cũng không chịu chia sẻ tay nghề kinh nghiệm mà giữ cái tôi cao lắm. ước gì tất cả đều chuẩn và bài bản thì chắc sẽ bớt được nhiều mái tóc bị hư, cháy, bị đứt gãy… và khách hàng cũng không bị cảm giác sợ làm tóc, sợ bị hư đầu. Mình thiết nghĩ với 90 triệu dân số VN hiện tại chúng ta mới chỉ khai thác chưa được 1/3  bỏ tiền đi làm đẹp. Nếu chúng ta đoàn kết, chia sẻ, có thêm nhiều trường, trung tâm phát triển nghề quy mô tầm cỡ, không cần nhiều cuộc thi nhưng cuộc thi tóc nào tổ chức cũng phải mang tính công bằng và thật, thì mình tin chắc ngành tóc Việt Nam sẽ phát triển, người Việt Nam mình sẽ đẹp hơn nữa, để các nước biết tới cắt kiểu tóc Việt Nam thay vì kiểu Nhật, Hàn.

Để những dự định này thành hiện thực thì vừa qua Lê Hiếu đã cùng 1 số anh em có thể nói là có “duyên” – những anh em cùng chung chí hướng, chung niềm đam mê và cùng có mong muốn góp phần nhỏ bé cho sự phát triển của ngành tóc Việt, chúng tôi đang mong muốn hiện thực hóa những dự định, trước tiên là tiến hành làm riêng một bộ sưu tập sao cho có “chất”.

Chúng tôi hiện nay đều họp định kỳ hàng tháng và đang tiến triển công việc theo hoạch định. Hi vọng sau khi hoàn thành bộ sưu tập mọi người sẽ nhớ về một nhóm mang tên rất đơn giản nhưng cũng cực kỳ cấp thiết với ngành tóc bây giờ đấy là “Basic”.  Hy vọng ngành tóc sẽ có thêm nhiều cơ hội, nhiều nhóm sẵn sàng chia sẻ và giao lưu kỹ thuật giúp ngành tóc mình phát triển bền vững.

 

Exit mobile version