Có lẽ ít có nhà phân phối sản phẩm nào lại chịu chơi như những nhà phân phối các thương hiệu mỹ phẩm chăm sóc tóc trong việc tổ chức các show trình diễn thời trang. Gần như đã thành thông lệ, cứ đến dịp cuối năm – thời điểm rực rỡ nhất của ngành công nghiệp này là các thương hiệu lại thay phiên nhau khoe sắc trong các show diễn của mình.
Đi đầu và cũng là tác nhân tạo ra trào lưu tổ chức show Tóc quy mô lớn là thu hút được đông sự chú ý của dư luận là thương hiệu Davines. Phải công nhận rằng show diễn đầu tiên của Davines tại Nhà hát lớn Hà Nội đã tạo ra một tiếng vang lớn bởi tính chuyên nghiệp trong cách tổ chức, ý tưởng thực hiện, công tác PR trước và sau show diễn.
Davines Hair Show 2010
Từ đó để chứng minh đẳng cấp của mình, gần như các thương hiệu tóc đều tổ chức show và nó trở thành một công cụ marketing không thể thiếu cho các nhà phân phối và công ty cung cấp các sản phẩm chăm sóc tóc. Tuỳ vào quy mô của show diễn mà chi phí cho một event như vậy có thể từ vài trăm triệu cho đến vài tỷ đồng. Dưới đây là bản kê chi phí ví dụ cho một event và các khoản mục cần có.
Thế nhưng để đo lường hiệu quả của show diễn tới công việc kinh doanh. Những lợi ích của khoản đầu tư tới thương hiệu và doanh số của nhà phân phối thì không phải việc dễ làm.
Quay lại câu chuyện về Show của Davines, show qui mô và có uy tín nhất ngành tóc cho đến thời điểm hiện nay, từ “Bữa tiệc của các tín đồ” đến “Bên khung cửi, người đàn bà dệt tóc” hay "Rất xa và thật gần" của năm 2010 vừa qua. Cho dù dân tóc cho rằng show năm nay không hoành tráng và thành công bằng năm ngoái thì Davines đã chứng minh địa vị bá chủ của mình trong việc tổ chức Show Tóc – một sự kiện hàng năm được dân trong ngành ngóng chờ. Và nếu đã nói tới Show tóc thì cái tên đầu tiên mà dân tóc nghĩ đến sẽ là Davines.
Vậy nhưng bạn hoàn toàn có thể thắc mắc rằng Show Tóc của Davines có hơi hướng gì đó giống với những âm hưởng của Đẹp Fashion Show – Event danh giá bậc nhất trong làng thời trang Việ Nam hiện nay. Liệu Davines có đủ tài lực cho cuộc chơi dài hơi để duy trì song song sự tồn tại và ảnh hưởng của mình. Nếu nhìn kỹ hơn về lợi ích thu được từ Show diễn giữa hai nhà tổ chức Davines và Le Media mới thấy được sự xa xỉ và tốn kém cho những ai muốn theo đuổi.
Đối với Davines lợi ích lớn nhất có được là để tạo dựng và duy trì thương hiệu của mình. Cũng phải đề cập rằng “ Bên Khung Cửi Người Đàn Bà Dệt Tóc” có tới ba ông lớn ngồi chung một mâm, ba thương hiệu, ba thông điệp khác nhau mà khách hàng cùng được truyền tải trong một show diễn. Không biết họ có đủ bộ nhớ để lưu giữ cả ba hoặc giả để không bị lẫn lỗn giữa các ông lớn với nhau.
Đẹp Fashion Show 9
Còn với địa vị của một công ty truyền thông như Le Media thì việc tạo dựng được một thương hiệu danh giá như Đẹp Fashion Show mang lại rất nhiều lợi ích. Bản thân cái tên Đẹp Fashion Show đã là một sức hút hấp dẫn cho các thương hiệu rót tiền tài trợ nếu muốn được gắn sản phẩm của mình với yếu tố thời trang. Uy tín của nhà tổ chức qua Đẹp Fashion Show là một bảo chứng giúp họ chiến thắng trong các cuộc bỏ thầu các event lớn. Một tờ tạp chí hàng đầu, một show trình diễn danh giá bậc nhất.
Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng. Phải chăng sự nhảy cảm và bản lĩnh kinh doanh đã giúp một nữ doanh nhân sớm nhận ra những tốn kém trước mặt để không lao theo dòng xoáy tổ chức show. Thay vì tung ra hàng trăm triệu cho show diễn trong một tối, như hàng loạt các thương hiệu khác đang làm thì chị bỏ tiền đầu tư vào các salon để tạo nên một chuỗi salon lung linh, chuyên nghiệp từ trong đến ngoài khiến ai đi qua cũng phải ngoái nhìn.
Điều ngạc nhiên thú vị là không như cách làm đại trà trước đây của các thương hiệu tóc khi cung cấp biển hiệu cho các salon lấy hàng của mình bất kể lớn bé, chị lựa chọn và chỉ đầu tư cho các salon lớn có tiềm năng. Cách Branding (trang trí) nhất quán với hình ảnh một cô gái có gương mặt quyến rũ, mầu chủ đạo là vàng đèn cùng dòng chữ Chihtsai nổi bật. Không lẫn lộn trong một đống chữ mô tả hàng loạt dịch vụ của salon mà mấy người đi đường bận rộn muốn hay kịp đọc được như vẫn thường thấy ở cách làm branding phổ biến ở Việt Nam.
Cô gái Chihtsai quí phải cùng đôi mắt quyến rũ mê hồn là ấn tượng đầu tiên dành cho bạn. Sự thân thiện và hiếu khách làm cho bạn không còn cảm giác ngại ngần bước vào một salon mới để tận hưởng các dịch vụ chăm sóc sắc đẹp nơi đây. Còn quá sớm để bàn tới sự nhất quán của giá cả cũng như dịch vụ của các salon được lựa chọn Branded. Nhưng biểu tượng hình ảnh cô gái Chitsai làm bạn liên tưởng tới hình ảnh và cũng là đặc trưng nổi tiếng mang theo các giá trị châu Á, cô gái Singapore của hãng hàng không hạng sang Singapore Airline.
Hướng đi đột phá của chị sẽ làm nhiều ông lớn trong ngành tóc phải giật mình. Bạn có cược không? Đây sẽ là một trào lưu mới trong ngành tóc. Cuộc chiến khoe sắc giữa các show dần mất đi độ hot. Nhiệt lượng nóng bỏng đang lan toả đến các salon. Chihtsai sẽ vất vả hơn với mỗi hợp đồng branding của mình nhưng chị thì hoàn toàn có thể tự hào mỉm cười nhìn các đối thủ đang phải chạy theo mình.