Đầu tư mới, tái đầu tư vào chính cơ nghiệp mà mình đang có, hay gửi tiền tiết kiệm…, là những lựa chọn hàng đầu của người làm nghề dịch vụ tóc. Hãy lắng nghe chia sẻ của nhà tạo mẫu tóc Lê Văn Đặng, chủ thương hiệu Viện Tóc Đặng , một salon tên tuổi và bề thế tại TP.HCM về vấn đề này.
Một trong những dự án hợp tác đầu tư lớn nhất và tâm huyết nhất của tôi là cùng một số anh em trong ngành mở trường dạy nghề Sáng tạo từ năm 2005. Đây là một giai đoạn dài cho khởi đầu, nhưng chúng tôi vẫn thực hiện thật nghiêm túc và kỳ vọng về sự phát triển của dự án này trong dài hạn. Phần lớn khoản tiền tích lũy mà tôi có được trong 30 năm làm nghề đã được dành cho dự án này.
Nhiều anh, chị trong nghề làm tóc thường có thiên hướng đầu tư, kinh doanh. Cũng có nhiều người đầu tư vào bất động sản. Đó là dạng tài sản rất đảm bảo cho tương lai của gia đình, con cái sau này. Cá nhân tôi thì việc quản lý salon của mình cũng “ngốn” không ít chi phí, do đó, khó mà có khái niệm “tiền nhàn rỗi”. Vì ngoài chi phí vận hành cơ sở, còn chi phí cho gia đình, nên không dễ dàng để tự cho mình dư giả.
Trong kinh doanh dịch vụ của mình, kinh nghiệm của tôi là nếu tổ chức tốt, thì lượng khách đến với dịch vụ sẽ từ đủ đến đông hơn. Tuy nhiên, cũng cần phải tính đến những yếu tố có thể tác động đến doanh thu, ví dụ như ảnh hưởng kinh tế, lạm phát, thiên tai, dịch họa, Việt kiều không về nước…
Tại salon của tôi, đối tượng khách quen, thân thường là giới tri thức, văn phòng, kinh doanh, thương mại. Nói họ xài sang cũng đúng, mà vừa phải cũng không sai. Tùy từng người mà có mức độ chi tiêu cho làm đẹp khác nhau. Nhưng về căn bản, tôi thấy nhu cầu làm đẹp của xã hội hiện nay rất cao. Thậm chí, trong lúc kinh tế khó khăn như bây giờ, mọi người vẫn có nhu cầu và sẵn sàng làm đẹp nếu có cơ hội sử dụng dịch vụ ở mức phí phù hợp. Khi lên mạng internet, rất nhiều địa chỉ bán thẻ khuyến mãi như muachung, hotdeal…, cung cấp những sản phẩm, dịch vụ làm đẹp với mức giảm giá hấp dẫn đến 80%, và số lượng người đặt mua thẻ cũng rất cao. Nghĩa là cơ hội của dịch vụ làm đẹp rất lớn. Vấn đề là nắm bắt cơ hội và cung cấp dịch vụ của mình ra sao để có thể đem lại nguồn thu tốt nhất, cũng như sự hài lòng cao nhất của khách hàng.
Làm được, nhưng cũng phải căn cơ thì mới có tích lũy. Tôi thường gửi tiết kiệm tại ngân hàng. Hình thức sử dụng đồng tiền này khá “truyền thống”, đơn giản, an toàn, tuy không sinh lợi nhiều.