Đối với các salon tóc, một trong những chiến lược kinh doanh rất quan trọng chính là trở thành đại lý bán lẻ sản phẩm chăm sóc và tạo mẫu tóc chuyên nghiệp. Bởi vì đây là một cách thể hiện đẳng cấp dịch vụ, khi mà các khách hàng tới salon luôn cần được tư vấn và cung cấp các sản phẩm tốt nhất dành cho mái tóc của họ.
Hiện nay, ngày càng nhiều nhà sản xuất sản phẩm chuyên nghiệp (professional) dành cho tóc chỉ phân phối sản phẩm của họ tới người tiêu dùng thông qua các salon tóc. Các sản phẩm dạng này được gọi là “salon-exclusive” (chuyên dùng cho salon) và thể hiện rõ ưu thế về chất lượng so với các sản phẩm dạng thông thường (bán lẻ rộng rãi ở siêu thị, tiệm tạp hóa…). Yêu cầu của các nhà sản xuất sản phẩm chuyên dùng cho salon là: Khách hàng mua sản phẩm vì chính sản phẩm chứ không phải vì nhãn hiệu. Cho nên các chủ salon và thợ làm tóc của salon cũng chính là người phải am hiểu về sản phẩm, cũng như là biết rõ về mái tóc của khách hàng, từ đó tư vấn cho khách hàng loại sản phẩm có hiệu quả nhất. Đó là lý do yếu tố “đẳng cấp dịch vụ” được nhắc tới đối với các salon là đại lý bán sản phẩm chuyên nghiệp dành cho tóc.
Khi trở thành đại lý bán sản phẩm, một salon có thể lựa chọn làm đại lý cho nhiều hãng, cũng có thể làm độc quyền cho một hãng (tức là chỉ được bán sản phẩm của một hãng). Tuy nhiên, ngay cả ở thị trường Âu, Mỹ, số salon làm đại lý độc quyền cho một hãng không có nhiều. Bởi vì phần lớn salon không muốn phụ thuộc vào một nguồn sản phẩm, mặc dù trở thành salon độc quyền thì sẽ nhận được rất nhiều ưu đãi và lợi ích từ phía hãng. Việc đảm bảo được nguồn hàng cũng rất quan trọng.
Chọn bài toán độc quyền hay không đọc quyền sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến
đến doanh thu salon của bạn
Hiện tại, người tiêu dùng Việt Nam chưa có được sự am hiểu đúng đắn về tác dụng của sản phẩm chuyên nghiệp, cho nên lời khuyên đối với các chủ salon là không nên làm độc quyền cho hãng nào. Bên cạnh đó, các chủ salon cũng nên khẳng định trước hướng kinh doanh, xác định rõ đối tượng khách hàng để chọn các dòng sản phẩm khác nhau cho salon của mình. Trong salon nên có vài dòng sản phẩm khác nhau để khách hàng lựa chọn, cũng là cơ sở để người làm tóc đưa ra những tư vấn thuyết phục. Ví dụ khách hàng thường dùng sản phẩm A, nhưng gần đây tóc khô rụng nhiều (do sức khỏe, thời tiết…) thì người làm tóc có thể khuyên dùng dầu gội hoặc dầu hấp loại B có tính năng dưỡng tóc mạnh hơn. Thêm một ví dụ nữa, các loại sản phẩm duỗi của hãng A tốt nhất nhưng sản phẩm nhuộm của hãng B lại vượt trội, cần phải sử dụng linh hoạt để có kết quả tốt nhất cho khách hàng.
Có một số chủ salon chưa tận dụng tốt việc thể hiện sự am hiểu về sản phẩm, qua một thời gian làm đại lý của một vài hãng thấy bán không chạy, họ lại chuyển ngay sang hãng khác thay vì phải tìm hiểu cách sử dụng và tư vấn sản phẩm thật tốt. Xin nhắc lại, các sản phẩm chuyên dùng trong salon và chỉ có bán tại salon đều cần đạt yêu cầu: Khách hàng mua sản phẩm vì chính sản phẩm chứ không phải vì nhãn hiệu. Khách hàng mua sản phẩm tại salon chứ không phải mua ở siêu thị, do họ có được sự tư vấn tốt nhất từ salon.
Phóng viên Tóc Đẹp đã ghi nhanh một số ý kiến các chủ salon tóc và nhà phân phối sản phẩm có uy tín tại thành phố Hồ Chí Minh
Ông Hứa Minh Trung (Điều hành Lũ Đông Kinh Hair Salon – Lý Tự trong, Q.1, TP.HCM)
Qua nhiều năm làm kinh doanh salon, hiện nay tôi chỉ làm đại lý cho hai hãng Paul Mitcell và Joico. Nhà phân phối tại Việt Nam của hai hãng này làm ăn rất uy tín, có nhiều chương trình hỗ trợ salon cũng như là đảm bảo nguồn sản phẩm cho chúng tôi. Trước đây tôi từng gặp vấn đề về nguồn sản phẩm, khi nhà cung cấp chậm đem hàng đến salon thì khách quen của salon sẽ phải chuyển sang dùng sản phẩm khác, hoặc đi tới các salon khác để mua sản phẩm mà họ đang tin dùng. Đối với việc làm kinh doanh salon, điều đó rất quan trọng.
Ông Hùng Pasteur (Điều hành Hùng Hair Salon – Pasteur, Q.1, TPHCM)
Có rất nhiều hãng đến mời salon của tôi làm đại lý, một số hãng có nói đến đại lý độc quyền. Nhưng tôi không làm đại lý cho hãng nào, vì thực sự tôi chưa muốn thương mại hóa salon của mình. Tuy nhiên, hiện tại tôi có làm đại sứ cho ba hãng, đây là các hãng có các dòng sản phẩm rất chất lượng và các chính sách dành cho đại sứ cũng như các đại lý của họ rất tốt. Khách hàng đến đây phần lớn hoàn toàn tin tưởng vào sự tư vấn của người làm tóc cho họ.
Ông Hoàng Tùng (Giám đốc Cty TNHH Lựa Chọn Đẹp – Nhà cung cấp sản phẩm Framesi- Italy)
Công ty chúng tôi chỉ phân phối sản phẩm qua hệ thống salon tóc, không bán tại các của hàng phụ liệu tóc, siêu thị hay tiệm tạp hóa. Nhằm đảm bảo quyền bán hàng của khách hàng (là các salon tóc), chúng tôi cũng không bán hàng trực tiếp lại công ty. Người tiêu dùng muốn dùng sản phẩm thì phải tới các salon để mua. Do khái niệm “độc quyền” còn rất mới ở Việt Nam, hiện nay hầu như không có salon nào sử dụng 100% sản phẩm của một hãng. Đối với sản phẩm Framesi của công ty chúng tôi, các salon đại lý lớn cũng chỉ dùng 80% là nhiều nhất. Định hướng của Framesi-Italy luôn đi theo xu hướng của thế giới, nhằm đem đến nhiều không gian salon khác biệt và chuyên nghiệp cho khách hàng. Nhưng tôi cho rằng cần ít nhất năm năm nữa ngành tóc Việt Nam mới hình thành một phong cách thực sự chuyên nghiệp, khi đó mới có thể nói đến đại lý độc quyền. Hiện tại chúng tôi chỉ có thể áp dụng những chích sách hỗ trợ các đại lý có doanh thu tốt nhất.
Bà Mỹ Yến (Giám đốc Cty TNHH Mỹ Yến – nhà cung cấp sản phẩm Joico)
Sản phẩm của công ty chúng tôi là sản phẩm chuyên nghiệp cho các salon. Nhưng chúng tôi không khuyến khích đại lý độc quyền, bởi vì nếu trong salon chỉ có một dòng sản phẩm duy nhất thì khách hàng Việt Nam luôn có cảm giác bị “ép buộc” phải dùng đúng một loại sản phẩm. Điều đó dễ gây bất lợi cho salon. Đối với các salon làm đại lý tốt, có doanh thu lớn, sẽ được chúng tôi hỗ trợ bằng các chương trình đặc biệt: khóa đào tạo do chuyên gia của Mỹ giảng dạy, cuộc thi tìm kiếm Nhà tạo mẫu tóc… Mỗi năm chúng tôi đều có nhiều chương trình hấp dẫn và thực sự hữu ích cho các salon. Có một điều quan trọng nhất là chúng tôi luôn đảm bảo nguồn sản phẩm cho các đại lý, luôn nhập về những sản phẩm mới nhất, tốt nhất của hãng.
Đào Tú
Còn bạn, với tư cách là chủ salon tóc của chính mình, bạn nghĩ sao về vấn đề này?