Trong vài năm trở lại đây, chúng ta có thể nhận thấy sự phát triển vượt bậc của các nhóm nhạc idol nhỏ tách ra từ các nhóm nhạc lớn.
Chiến lược này khá đơn giản khi dựa trên công thức đưa một số thành viên từ nhóm nhạc chính thức, tách ra thành một nhóm nhạc nhỏ, đặt một cái tên khác và được thúc đẩy như một nhóm nhạc thực thụ, có dòng nhạc riêng, phong cách riêng.
Ý tưởng phát triển các nhóm nhạc nhỏ đã chứng minh hiệu quả của nó. Thành công của nhóm nhạc nhỏ không chỉ mang lại lợi nhuận cho nhà sản xuất mà còn giúp tăng thêm danh tiếng của nhóm nhạc chính. Những lợi ích của các nhóm nhạc nhỏ được miêu tả theo 3 cách:
A. Tạo cơ hội làm nổi bật cho một số thành viên mờ nhạt khi ở trong nhóm chính.
B. Tạo ra một hình ảnh hoàn toàn khác, thu hút các đối tượng fan khác, bổ sung cho lượng fan đã có sẵn từ nhóm chính.
C. Nâng cao giá trị của nhóm chính bằng cách sử dụng giá trị tên của các thành viên được biết đến nhiều hơn.
Đặc biệt, nhóm nhạc nữ Girl’s Generation đình đám cuối cùng đã tìm thấy ý tưởng này và cho ra đời nhóm nhạc nhỏ TaeTiSeo. TaeTiSeo đã thành công vượt bậc, chứng minh được giá trị của các thành viên ở bất cứ thời điểm nào. Dưới đây là những nhóm nhạc nhỏ đóng vai trò tiên phong trong việc mở hướng đi mới này.
Super Junior K.R.Y
Với 13 thành viên, Super Junior là nhóm nhạc đông dân nhất ở thời điểm ra mắt. Ngay từ kế hoạch phát triển của Super Junior, nhà sản xuất đã đưa vào ý tưởng cho ra mắt các nhóm nhỏ dựa trên nền tảng Super Junior. Nếu không kể Super Junior M ra đời để tấn công thị trường Trung Quốc thì Super Junior K.R.Y là một tiểu nhóm nhạc thành công.
Số lượng thành viên của Super Junior quá đông khiến người hâm mộ không phân biệt được người này với người kia. Ngoài những thành viên nổi bật như Si Won, Heechul hay Lee Teuk bởi vẻ bề ngoài hay khả năng hoạt náo trên các show truyền hình thì hầu hết các thành viên còn lại đều mờ nhạt, mặc dù họ có tài năng. Trong đó, có thể kể đến như Ryeo Wook, Yesung hay Kyuhyun, cả ba đều sở hữu khả năng thanh nhạc tuyệt vời và giọng hát kỹ thuật cao.
Vì vậy, cả ba được đưa vào thành một nhóm nhỏ và đặt tên là Super Junior K.R.Y – viết tắt từ tiếng latinh đầu tiên của tên 3 thành viên. Super Junior K.R.Y đặt nặng tầm quan trọng của thanh nhạc, giọng hát và các yêu tố kỹ thuật trong ca hát thay vì ngoại hình hay vũ đạo. Và họ đã gặt hái được thành công tuyệt vời, có cơ hội phô diễn năng lực thanh nhạc và thiết lập nên quyền lực ca hát của nhóm.
Hiện nay, ba thành viên này vẫn là những người hát chính của Super Junior và tất nhiên, sau khi Super Junior K.R.Y ra mắt, Ryeo Wook, Yesung hay Kyuhyun cũng được biết đến nhiều hơn. Có thể nói, Super Junior K.R.Y là những người đặt nền móng đầu tiên cho sự ra đời của các nhóm nhạc nhỏ về sau.
Troublemake
Nhiều người đã hoài nghi khi Cube tuyên bố sự ra đời của Troublemaker với sự kết hợp của hai thành viên: HyunA của 4 Minutes và Hyun Seung của Beast. Nhưng thành công của Troublemaker đã cho thấy, quyết định của Cube hoàn toàn đúng đắn. Bộ đôi đã tạo nên một sức hút đáng nể dù thời gian quảng bá khá ngắn ngủi. Điều thú vị, HyunA và Hyun Seung được kết hợp từ hai nhóm nhạc khác nhau, phong cách khác nhau nhưng điều đó không hề là trở ngại. Trái lại, họ đã thật sự tạo nên một cặp đôi hoàn hảo trên sân khấu và trong cả âm nhạc, diễn xuất MV. Thực tế, nụ hôn giả của HyunA và Hyun Seung trên sân khấu của MAMA 2011 vẫn là một trong những chủ đề được thảo luận nhiều nhất trên các diễn đàn từ năm ngoái cho đến năm nay.
GD & T.O.P
Chúng ta đều biết, G-Dragon và T.O.P là những nghệ sĩ có sức ảnh hưởng và bắt rễ sâu sắc với âm nhạc Hip hop. Nhưng hầu hết các ca khúc của Big Bang, đặc biệt là những ca khúc gần đây ít liên quan tới thể loại âm nhạc này. Điều này dẫn tới việc hợp tác giữa hai rapper nổi tiếng, tài năng và họ hướng tới một đối tượng khán giả nhất định của thể loại âm nhạc đường phố. GD & T.O.P thành công, không chỉ tại Hàn và còn gây sốt tại Nhật. Diplo, nhà sản xuất ca khúc “Knock Out” của GD & T.O.P đã miêu tả về cả hai: “rapper rapper…rất chân thực…họ có một dòng chảy điên cuồng”.
CL & Minzy
Tiếp tục là một tiểu đơn vị được tách ra từ nhóm nhạc của YG Ent. Sự kết hợp của một rapper giỏi nhất và một dancer đẹp nhất khiến các fan không ngừng phấn khích. Đặc biệt, người hâm mộ đã bị sốc khi kế hoạch ra mắt của CL & Minzy được giữ bí mật cho đến khi Yang Hyun Suk – ông chủ của YG Ent bất ngờ tiết lộ vào cuối năm 2009. Thậm chí, để giữ bí mật này, bộ đôi đã không cho ra mắt một MV nào. Tất cả được thúc đẩy bằng một single kỹ thuật số duy nhất “Please Don’t Go”.Không cần phải nhiều, chỉ cần một Please Don’t Go, họ đã thành công. Cho đến nay, đây vẫn là một trong những ca khúc được yêu thích nhất của YG Entertainment.
Sistar 19
Khác với 3 nhóm nhạc nhỏ vừa giới thiệu, khi ra mắt, danh tiếng của Sistar hoàn toàn mờ nhạt. Dù trước đó, Sistar đã có cơ hội xuất hiện trong một quảng cáo với ngôi sao Hallyu Jang Geun Suk nhưng điều đó không giúp họ nổi tiếng lâu dài. Và nhóm nhỏ Sistar 19 đã tạo nên danh tiếng giúp Sistar. Sự kết hợp giữa hai thành viên Hyorin và Bora cùng những màn nhảy đầy gợi cảm trên sân khấu và năng lực rap mạnh mẽ, Sistar 19 đã mang đến một Ma Boy đầy ma lực và hoang dã.
Ma Boy giúp họ tạo nên sự bùng nổ mà Sistar trước đó chưa từng được hưởng trong quá khứ. Mặc khác, Sistar 19 cũng giúp họ tìm ra được hướng đi cho Sistar và sau này, với dòng nhạc và phong cách đậm chất sexy đã giúp 4 cô gái thành công hơn tại thị trường Kpop. Sistar 19 với ý nghĩa là hạn chế trước tuổi 19 nhưng rõ ràng, đây là một thứ bùa may mắn của họ.
Bang & Zelo
Tân binh B.A.P là một trong những nhóm nhạc triển vọng nhất Kpop hiện nay. Nhưng trước khi B.A.P ra mắt, TS Entertainment đã khôn ngoan đẩy hai thành viên nổi bật nhất nhóm là Bang Yong Guk và Zelo vào một nhóm nhạc nhỏ. Bang & Zelo ra mắt với ca khúc Never Give Up dưới sự trợ lực của thành viên Hyo Sung thuộc nhóm nhạc Secret. Ngay lập tức ca khúc trở thành hit, không có gì phải nghi ngờ điều đó khi cả ba đều là những ngôi sao hàng đầu của TS Entertainment. Thành công của họ đã giúp B.A.P được chú ý ngay từ khi công bố những hình ảnh đầu tiên và có sẵn một lượng fan hùng hậu. Bang & Zelo là một ví dụ điển hình về việc dùng một nhóm nhỏ kết hợp từ các thành viên được biết đến nhiều nhất để tăng tầm ảnh hưởng của nhóm ban đầu.