Ra đời từ cách đây 5 năm, Xuân Yến hair&beauty spa đã khẳng định được thương hiệu trong ngành thẩm mỹ và tạo dựng được sự yêu mến của nhiều khách hàng. Nhưng có một điều lạ là khách hàng rất ít khi thấy chị Xuân Yến có mặt ở salon, chúng tôi cũng đem thắc mắc đó tới hỏi chị. Và dù bận rộn chị vẫn vui vẻ tiếp chuyện…

Điều hành một cơ sở làm đẹp lớn với hơn chục nhân viên như vậy hẳn công việc không đơn giản. Chị có bí quyết gì vậy?

Tôi có thuận lợi là bắt đầu việc kinh doanh từ cách đây 20 năm. Tất nhiên không phải trong lĩnh vực spa và salon nhưng những kinh nghiệm tích lũy được cũng giúp tôi nhiều trong công việc quản lý và tạo dựng thương hiệu. Một điều thú vị là trước khi mở spa, tôi cũng từng là một khách hàng. Vì thường phải đi gặp gỡ đối tác nên tôi rất quan tâm đến hình thức bên ngoài. Hàng tuần, tôi đều dành thời gian đi chăm sóc da và tóc tại các salon uy tín. Nhưng dù ở đâu tôi cũng có đôi chút không hài lòng về điểm này hay điểm khác. Khi có điều kiện mở salon riêng, mọi nhược điểm này đều được tôi cố gắng khắc phục để khách hàng có được sự hài lòng tối đa khi đến đây.

Vậy chị đã làm thế nào để Xuân Yến hair&beauty spa có được chỗ đứng trong lòng khách hàng?

Muốn tạo được uy tín với khách hàng trước hết chất lượng các dịch vụ phải thật tốt. Mà muốn vậy, đội ngũ nhân viên phải thật “chuẩn”. Toàn bộ nhân viên ở đây đều được tuyển chọn và đào tạo rất kỹ. Ban đầu, khi chọn người, tôi tìm kiếm những bạn trẻ có tâm, có đức và yêu thích nghề làm đẹp, còn tay nghề thì chị Thủy quản lý sẽ đào tạo theo chuẩn mực của công ty. Về điều này tôi hoàn toàn tin tưởng chị Thủy. Chị là người rất giỏi tay nghề cả về da và tóc. Đến nay chị đã có hơn 10 năm kinh nghiệm và luôn tâm huyết đào tạo các bạn trẻ. Để được làm việc ở đây, các bạn phải trải qua một kỳ sát hạch tay nghề rất nghiêm khắc. Nếu qua được, các bạn mới có thể tự tin làm đẹp cho khách hàng.

Giao salon cho người khác quản lý và chị chỉ điều khiển từ xa. Nhưng thấy dù có hay không có mặt chị ở salon mọi thứ ở salon Xuân Yến đều tiến hành rất trôi chảy…

Như đã nói, bên cạnh việc tuyển chọn và đào tạo kỹ lưỡng đội ngũ nhân viên, tôi đề ra nội quy, các nguyên tắc làm việc cho tất cả mọi người. Điều này tạo cơ sở để thưởng phạt một cách thật công bằng, dù tôi không có ở salon. Quan trọng hơn cả, mọi người ở đây đều luôn thấm nhuần rằng để xây dựng một salon tên tuổi là điều khó, nhưng để gìn giữ duy trì và phát triển còn khó hơn nhiều. Nên mọi người luôn nhắc nhở nhau luôn cố gắng làm thật tốt, từ những điều nhỏ nhất. Nói đơn cử thế này, tôi đề ra quy định cho các nhân viên không nhận tiền thưởng thêm của khách hàng. Tôi giải thích rõ cho các em, làm sao để khách hàng khi đã thật sự hài lòng về tay nghề, về phong cách phục vụ thì họ sẽ càng quý trọng hơn về nhân cách của các em và như vậy không có lý do gì để họ không quay lại lần sau. Tôi đánh giá điều này còn trên cả sự hài lòng, đó mới chính là niềm vui và sự thành công của tôi và toàn thể các nhân viên.

Trong công việc, tôi rất nguyên tắc, cứng rắn. Quản lý salon là một nghệ thuật và cũng giống như quản lý một doanh nghiệp vậy. Khi công việc đã vào guồng, chạy tốt thì tôi chỉ cần quan sát từ xa. Nếu có gì trục trặc tôi sẽ điều chỉnh ngay. Tuy nhiên, không phải vì là chủ mà tôi xa cách các nhân viên của mình. Các em làm ở đây đều trẻ, tôi coi các em như em mình và luôn chia sẻ những chuyện buồn vui của các em và đưa ra lời khuyên nếu các em cần.

Làm nghề dịch vụ giống như làm dâu trăm họ, chị đã bao giờ gặp trường hợp khách hàng không hài lòng với dịch vụ ở đây chưa?

Có chứ, đã có đôi lần khách hàng vì hiểu nhầm mà nổi cáu. Gặp trường hợp như vậy, trước hết tôi xin lỗi khách hàng, sau đó lắng nghe những lời chê trách của họ. Khi họ nói xong, tôi cố gắng giải thích cho khách hàng hiểu và thông cảm nhưng cũng có một vài trường hợp khách hàng vì dỗi mà không đến nữa. Những lần như thế tôi thường phải suy nghĩ, trăn trở rất lâu vì biết đó chính là điểm mình cần hoàn thiện hơn nữa. Vào các dịp 8/3, 20/10, Tết nguyên đán hoặc ngày sinh nhật Salon, tôi vẫn gửi thiệp tới quý khách hàng đó như một lời xin lỗi.

Tiếp theo Xuân Yến hair&beauty spa, dự định sắp tới của chị là gì?

Tôi rất yêu cái nghề này, vừa làm đẹp được cho mình lại vừa làm đẹp được cho đời, lại vừa luôn mang niềm vui đến cho mọi người. Tôi ấp ủ dự định thành lập một trường dạy nghề thẩm mỹ (hiện đã được cấp phép hoạt động) để từ đó giúp đào tạo ra được nhiều các chuyên viên chăm sóc tóc, da và dáng vừa yêu nghề vừa có tay nghề cao. Bên cạnh đó, cơ sở dậy nghề cũng là nơi cưu mang các em mồ côi không nơi nương tựa, các em có hoàn cảnh đặc biệt, để các em có một nghề vừa lương thiện, vừa ý nghĩa, lại vừa có thu nhập ổn định trong xã hội hiện nay.

Xinh cảm ơn chị vì cuộc trò chuyện. Chúc chị ngày càng thành công trong tương lai!

Hồng Phương  (thực hiện)

Exit mobile version