Cuối cùng thì toàn bộ khách mời của talkshow với chủ đề “Làm sao để vực dậy một nhân viên lười” đã lộ diện. Có mặt sáng ngày 4/9 tại văn phòng C:EHKO số 352 Phố Huế – nơi đặt trường quay – gồm có NTMT Dương Tây, NTMT Thuý Lan, Giám đốc Bích Tâm và Chuyên gia Chiều Nguyễn đến từ trường Đại Học Khoa Học Xã Hội và Nhân Văn – Đại Học Quốc Gia Hà Nội và đặc biệt là CEO Lục Phương Nghĩa, sáng lập Tocdep.vn và cựu đối tác chiến lược Vietnamworks.com
Bạn thường nói nhân viên đó lười, chểnh mảng hay không nhiệt tình nhưng thực ra đó không phải là cách đánh giá chuẩn xác. Chỉ có nhân viên làm tốt hay làm chưa được tốt công việc mà người chủ giao. Và làm sao để nhân viên đó luôn hoàn thành và đáp ứng được mọi yêu cầu của bạn thì phải có quy trình làm việc thật rõ ràng. Nhà quản lý phải có được hệ thống quản lý con người và quản lý công việc một cách công khai, mạch lạc và dễ hiểu. Vì có một điều mà nhiều chủ salon chúng ta mắc phải là không phải nhân viên đều có thể hiểu được hết những gì chúng ta đang… nghĩ trong đầu.
Đó là những đúc kết từ buổi talkshow với chủ đề “Làm sao để vực dậy một nhân viên lười” do Tóc Đẹp và nhãn hãng C:EHKO tổ chức. Dù không thể xem livestream trực tiếp, bạn có thể xem lại toàn bộ buổi trao đổi tại đây.
Trích nhanh ý kiến của các khách mời:
“Đã là chủ phải tập trung vào quản lý, điều này rất quan trọng với salon, phải đưa ra định hướng, tầm nhìn, xây dựng quy trình cho salon. Khi mới mở salon, Dương đã ngày đêm viết quy trình, hiện Salon của Dương có khoảng 200 quy trình, kể cả những việc nhỏ nhất như quét nhà, lau gương ra sao. Nhưng quy trình cần nhưng chưa đủ mà phải tạo ra văn hoá, điều quan trọng hơn. Vì khi có văn hoá, nhân viên sẽ tự giác làm chứ không bị ép buộc.” – NTMT – CEO Dương Tây
“Salon Thuý Lan đã có quy trình quản lý nhân sự hiện đại và điều này đã hạn chế rất nhiều các bất cập do cách quản lý thiên về cảm tính mà các chủ salon thường áp dụng trước đây. Tuy nhiên, Thuý Lan đánh giá mình cũng chưa phải là nhà quản lý xuất sắc như nhiều bạn trẻ bây giờ vì mình cũng vẫn phải thường xuyên có mặt ở salon để đảm bảo các khâu vận hành tốt và nhất là để khách hàng yên tâm.” NTMT – CEO Thuý Lan
“Với kinh nghiệm làm quản lý của Tâm thì Tâm luôn quan niệm, bên cạnh những quy trình, quy định thì người chủ phải làm gương vì nhân viên luôn nhìn chủ để noi theo. Bản thân mình luôn cố gắng gương mẫu từ những việc nhỏ như dọn dẹp cho phòng ốc gọn gàng hay đi làm đúng giờ mặc dù không ai yêu cầu mình. Mình làm điều này để muốn nhân viên hiểu rằng muốn làm tốt những cái lớn phải bắt đầu từ những cái nhỏ trước đó.” – CEO Bích Tâm
“Là những nhà tạo mẫu tóc khi mở salon các anh chị thường thiếu kỹ năng quản lý. Chính các workshop là các nơi lý tưởng để các anh chị học và hoàn thiện kỹ năng quản lý của mình. Học về áp dụng để thích nghi hài hoà trong salon của mình, không máy móc, rập khuôn đem lại sự khó chịu cho nhân viên dẫn đến sự chống đối, gây phản tác dụng. Và người chủ phải thưởng phạt nghiêm minh vì nếu mình không làm tốt điều này sẽ triệt tiêu nhiệt huyết của nhân viên.” – CEO Lục Phương Nghĩa
“Đã làm quản lý thì phải có quy trình hoá hệ thống quản lý của mình. Khi quản trị con người phải đưa ra được 3 tiêu chí cụ thể. Một là xây dựng hệ thống mục tiêu, phân bố cho từng người cụ thế. Hai là xác định vai trò của nhân viên, công việc chuyên môn của nhân viên đó và cách thức để đánh giá họ làm tốt hay chưa. Ba là kiểm tra giám sát quá trình làm việc, bạn có thể kiểm tra bằng trực quan hay qua công nghệ. Tôi thấy hiện nay rất nhiều salon đã gắn camera giám sát, đó là cách làm rất hay để bạn có thể biết được nhân viên của mình làm việc ra sao mà không cần có mặt trực tiếp ở salon.” – Chuyên gia Chiều Nguyễn
Đứng trước bài toán vô cùng đa dạng của việc quản trị trong salon, cũng như mong muốn được trao đổi tìm ra những cách thức quản trị hiệu quả nhất, TOCDEP.vn được sự đồng hành của thương hiệu C:EHKO mở ra chương trình “1001 tình huống quản lý salon” thảo luận những tình huống thực tiễn nhất, hot nhất mà các salon đang gặp phải. Mỗi một chương trình là một tình huống được mô phỏng, trao đổi một cách sáng tạo giúp ích cho công việc hàng ngày của các salon. Khán giả quan tâm có thể vào đặt câu hỏi và theo dõi Fanpage Tạp chí Tóc Đẹp – Acadmies và CEHKO Việt Nam.